Ông Obama cam kết truy quét IS tới 'cùng trời cuối đất'

Trong bài phát biểu toàn quốc được phát sóng vào khung giờ vàng trên truyền hình ngày 10/9, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố Mỹ sẽ truy đuổi nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tới "cùng trời cuối đất" bằng các cuộc không kích.

Tuyên bố trên là một tín hiệu rõ ràng cho thấy Mỹ sẽ tấn công các phần tử thánh chiến IS bên trong lãnh thổ Syria.

Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ảnh: THX/ TTXVN


Theo các trích đoạn của bài phát biểu được Nhà Trắng công bố trước, Tổng thống Obama cam kết viện trợ cho "các lực lượng đối tác" tác chiến trên bộ ở Syria và Iraq, song khẳng định lính chiến Mỹ sẽ không tham chiến trên bộ ở nước ngoài.

Ông Obama cho hay Washington sẽ lãnh đạo "một liên minh lớn" để đẩy lùi, làm suy yếu và cuối cùng là tiêu diệt tận gốc IS.

Tổng thống Obama cho biết thêm chiến dịch chống IS sẽ khác các cuộc chiến tại Iraq, Afghanistan và có nét giống nỗ lực chống khủng bố của Mỹ ở Yemen và Somalia, nơi Washington đã tiến hành các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái trong những năm qua.

Trong một diễn biến liên quan cùng ngày, Pháp khẳng định sẽ tham gia chiến dịch không kích nhằm vào phiến quân IS ở Iraq nếu cần thiết, song cho rằng hành động quân sự chống IS tại Syria sẽ được thực hiện theo những phương thức khác nhau.

* Phát hiện mộ tập thể nghi do bị IS giết hại tại Iraq

Ngày 10/6, giới chức Iraq xác nhận việc phát hiện một ngôi mộ tập thể với 35 thi thể bị tình nghi do phiến quân thuộc IS sát hại tại thành phố Mosul, miền Bắc nước này.

Người ngôn viên Đảng Dân chủ người Kurd (KDP) Said Memo cho biết các tay súng thuộc lực lượng vũ trang người Kurd đã phát hiện ngôi mộ tập thể nói trên và xác định những người này thuộc bộ tộc Yazidi, một cộng đồng người Kurd sống ở miền Bắc Iraq, nhờ lớp quần áo bên ngoài. Ông Memo cũng cho biết có khả năng những người này là nạn nhân của các vụ thảm sát do IS tiến hành hồi tháng trước.

Trong khi đó, người dân thuộc các bộ tộc địa phương cho biết thi thể những tù nhân bị hành quyết ở nhà tù Badush (Mosul) cũng đã được phát hiện tại một hố chôn tập thể ở khu vực al-Humeydat. Hiện chưa rõ có bao nhiêu thi thể được phát hiện, song các nguồn tin cho hay những người chết đều mặc quần áo của nhà tù này.

Các tay súng IS đánh chiếm thành phố Mosul hồi tháng 6 vừa qua trước khi mở rộng tấn công lên các khu vực phía Bắc Iraq. Những cuộc tấn công của IS đã khiến hàng trăm người bị hành quyết và hàng nghìn người Turkmen, Arập và Yazidi phải trốn chạy.


TN(Theo AP/Reuters/AFP)
Ngoại trưởng Mỹ thảo luận với Iraq về chiến lược chống IS
Ngoại trưởng Mỹ thảo luận với Iraq về chiến lược chống IS

Ngày 10/9, tại thủ đô Baghdad của Iraq, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã thảo luận với Thủ tướng nước chủ nhà Haider al-Abadi về việc đề ra chiến lược đối phó với nhóm phiến quân "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng, đang hoạt động tại Iraq và Syria.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN