Ông Kadhafi bị bắt sống rồi mới bị bắn chết

Trong khi chi tiết chính xác về cái chết của nhà lãnh đạo bị lật đổ tại Libi Moamer Kadhafi đến nay vẫn chưa rõ ràng, kênh truyền hình Arập Al-Jazeera ngày 21/10 (giờ Việt Nam) đã phát đi hình ảnh cho thấy ông Kadhafi vẫn còn sống khi bị các tay súng Hội đồng Chuyển tiếp Dân tộc (NTC) bắt giữ và áp giải lên xe.



Các tay súng NTC ăn mừng trước cái chết của ông Kadhafi.

Ảnh: THX/TTXVN


Phát biểu trong cuộc họp báo tại Benghazi, nhân vật số 2 của NTC, ông Mahmoud Jibril, xác nhận ông Kadhafi đã chết sau khi bị bắt gần thành phố Sirte và hiện tại là thời điểm để bắt đầu một đất nước Libi mới và thống nhất.

Trong khi đó, các kênh truyền hình vệ tinh Arập đã phát đi hình ảnh cho thấy ông Kadhafi vẫn còn sống khi bị các tay súng NTC bắt giữ. Hình ảnh này cho thấy một tay súng dường như đã chĩa súng vào đầu nhà lãnh đạo bị lật đổ, song hiện chưa rõ có phải người này đã bắn ông Kadhafi hay không. Tuy nhiên, thông tin về việc ông Kadhafi bị các tay súng NTC hạ sát đã được người phát ngôn Hội đồng quân sự Ahmed Bani xác nhận. Theo người phát ngôn này, ông Kadhafi đã bị bắt khi đang ẩn náu và tìm cách kháng cự. Vì thế, lực lượng NTC đã bắn chết nhà lãnh đạo này.

Cũng theo ông Jibril, NTC hiện nhận được thông tin chưa được kiểm chứng cho hay các tay súng lực lượng này đang đọ súng với một người con trai khác của Kadhafi là Saif al-Islam gần thành phố Sirte. Truyền hình quốc gia Libi sau đó thông báo rằng Saif al-Islam cũng đã chết.

Trong khi đó, một tay súng khác của NTC cho biết Bộ trưởng Quốc phòng dưới chế độ của ông Kadhafi là Abu Bakr Younis Jabr cũng đã bị bắt sống trước khi NTC tuyên bố ông này đã chết. Kênh truyền hình Ahrar của Libi cùng ngày cũng phát đi hình ảnh được cho là thi thể của Mo'tassim - một người con trai khác của ông Kadhafi. Theo Bộ Thông tin NTC, Mo'tassim đã chết ở nơi ẩn náu với ông Kadhafi.

Hiện phía Pháp và Mỹ cho biết đoàn xe hộ tống ông Kadhafi đột phá vòng vây ở Sirte đã bị không quân các nước này phát hiện và tấn công. Sau đó, các tay súng NTC tìm thấy nơi ẩn náu của ông Kadhafi và giao tranh dữ dội đã nổ ra. Theo các nguồn tin từ NTC, có thể ông Kadhafi đã bị bắt sống và thiệt mạng vào giữa trưa.

Đại tá Kadhafi sinh năm 1942 tại Sirte, thành phố duyên hải nằm cách thủ đô Tripôli 300 km. Năm 1969, ông Kadhafi trở thành nhà lãnh đạo mới của Libi, sau khi tiến hành cuộc đảo chính quân sự không đổ máu để lật đổ Vua Idris đệ nhất. Libi dưới thời ông Kadhafi đã cắt đứt các quan hệ ngoại giao với phương Tây. Tới thập niên 1980, quan hệ giữa Libi với Mỹ và các nước phương Tây trở nên hết sức căng thẳng. Cũng trong giai đoạn này, phương Tây buộc tội người libi gây ra hai vụ tai nạn máy bay làm hàng trăm người thiệt mạng. Năm 1992, Liên hợp quốc ra nghị quyết trừng phạt Libi với lý do không hợp tác điều tra hai nghi án này, khiến Libi thiệt hại hàng tỷ USD mỗi năm, đời sống khó khăn, chính trị mất ổn định.

Cho tới cuối năm ngoái và đầu năm nay, khi làn sóng biểu tình chống chính phủ từ Tuynidi và Ai Cập lan sang Libi, người dân nước này đã nổi dậy chống lại ông Kadhafi. Đến cuối tháng 6/2011, Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) đã ban hành lệnh bắt nhà lãnh đạo này vì những tội ác chống lại loài người. Dưới sự bảo trợ của một số nước phương Tây, lực lượng chống chính phủ đã lật đổ chế độ của nhà lãnh đạo Kadhafi, đồng thời đẩy nhà lãnh đạo quyền lực một thời này vào cảnh trốn chạy đến khi bị bắn chết.

TTXVN/Tin tức

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN