Ông Đổng Kiến Hoa: Đã đến lúc kết thúc 'Chiếm Trung tâm'

Cho rằng “thời gian không chờ đợi” những người tham gia "Chiếm Trung tâm", cựu Trưởng Đặc khu Hong Kong Đổng Kiến Hoa nhấn mạnh đã tới lúc kết thúc hoạt động "Chiếm Trung tâm".

Ông Đổng Kiến Hoa kêu gọi kết thúc hoạt động "Chiếm Trung tâm" trong hòa bình. Ảnh chụp từ Truyền hình TVB


Phát biểu tại lễ thành lập Quỹ Đoàn kết Hong Kong do mình làm Chủ tịch vào ngày 10/11, ông Đổng Kiến Hoa cho rằng vấn đề bức thiết nhất hiện nay là hoạt động "Chiếm Trung tâm" bắt nguồn từ những tranh cãi về vấn đề cải cách chính trị ở Hong Kong.

Hiện nay, Hong Kong có hai lựa chọn. Một là thông qua phương án cải cách chính trị và mỗi người một phiếu bầu Trưởng Đặc khu vào năm 2017. Hai là “giậm chân tại chỗ”, khiến Hong Kong không ngừng thụt lùi và trong tương lai có thể sẽ rơi vào tình trạng đấu tranh, xung đột nội bộ không ngừng.

Theo vị Trưởng Đặc khu đầu tiên của Hong Kong, hoạt động "Chiếm Trung tâm" đã ảnh hưởng lớn tới đời sống người dân Hong Kong. Mới đây đã có 1,8 triệu người dân kí tên tỏ rõ lập trường phản đối hoạt động "Chiếm Trung tâm", cho nên, những người tham gia "Chiếm Trung tâm" không thể bỏ qua thực tế này được.

Bên cạnh đó, Hong Kong cũng không thể rơi vào tình trạng có pháp luật mà không thể thực thi được trong thời gian dài. Tới nay, chính quyền Đặc khu đã biểu thị thành ý lớn nhất, trao cho chính quyền Trung ương báo cáo phản ánh tình cảm người dân và sẽ thảo luận việc mở rộng thành phần dân chủ tại Ủy ban Đề cử trong giai đoạn tư vấn cải cách chính trị thứ hai.

Vì thế, ông Đổng Kiến Hoa kêu gọi những người tham gia hoạt động "Chiếm Trung tâm" và phe dân chủ tại Hong Kong chấm dứt hoạt động "Chiếm Trung tâm". Theo ông Đổng Kiến Hoa, hiện nay chính là lúc kết thúc hoạt động "Chiếm Trung tâm" và “thời gian không chờ đợi bạn (những người tham gia "Chiếm Trung tâm") nữa”.


Hà Ngọc (P/v TTXVN tại Hong Kong)

Trung Quốc ủng hộ nỗ lực khôi phục trật tự xã hội của Hong Kong
Trung Quốc ủng hộ nỗ lực khôi phục trật tự xã hội của Hong Kong

Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình đã lên tiếng ủng hộ những nỗ lực của Trưởng Đặc khu hành chính Hong Kong Lương Chấn Anh và chính quyền Hong Kong về việc duy trì trật tự xã hội và bảo vệ pháp quyền tại thành phố này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN