Ông Cao Sỹ Kiêm, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Giảm thuế cho DN nhưng không làm khó cho ngân sách

Về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) dự kiến được thông qua tại Kỳ họp Quốc hội lần thứ 5 khóa XIII lần này, tôi cho rằng sẽ giải quyết được ba vấn đề: Thứ nhất là giải quyết khó khăn cho DN; thứ hai tiến dần đến thực hiện mục tiêu cải cách hệ thống thuế, tránh được những quy định, chính sách xung đột và điều quan trọng thứ ba là giảm bớt khó khăn để khuyến khích DN tiếp tục đầu tư vào sản xuất kinh doanh.

 


Về một số chính sách ưu đãi về thuế TNDN đã được Chính phủ đề xuất áp dụng ngay từ sau kỳ họp Quốc hội (đầu tháng 7/2013), theo đó, DN nhỏ và vừa sử dụng dưới 200 lao động và có tổng doanh thu năm không quá 20 tỷ đồng được áp dụng thuế suất phổ thông 20% kể từ 1/7/2013. Theo tôi, việc giảm thuế TNDN là nỗ lực lớn của Chính phủ. Ngoài ra, các biểu thuế suất mới được đề xuất áp dụng lần này cũng được quy định khá linh hoạt để phù hợp với nhiều đối tượng DN.

Theo tờ trình của Chính phủ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế TNDN, thuế TNDN dự kiến giảm từ 25% xuống còn 22% từ ngày 1/1/2014. Riêng đối với DN sử dụng dưới 200 lao động làm việc toàn bộ thời gian và có tổng doanh thu năm không quá 20 tỷ đồng (gọi là DN có quy mô nhỏ và vừa) thì mức thuế suất giảm xuống còn 20%. Từ ngày 1/1/2016, mức thuế suất ưu đãi được đề xuất giảm từ 20% xuống 17%.


Ý kiến của nhiều DN hiện nay là muốn giảm thuế hơn nữa cũng là hợp lý bởi điều kiện sản xuất, kinh doanh của DN đang gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên cũng phải nhìn nhận được rằng, nếu giảm thuế nhiều, ngân sách của Nhà nước không gánh nổi. Việc tháo gỡ khó khăn cho DN cần được phát huy từ nhiều kênh và bằng nhiều chính sách khác nhau chứ không chỉ trông chờ vào chính sách thuế. Mục tiêu là giảm khó khăn cho DN nhưng không gây khó khăn cho ngân sách như thế mới đảm bảo tính lâu dài.


Về mức quy định khống chế chi phí quảng cáo cho DN (không quá 10%- PV) được đề cập sửa đổi trong Dự án Luật Thuế TNDN lần này, tôi cho rằng, điều chỉnh lên mức 15% là hợp lý và tiến tới mục tiêu sau này là phải bỏ quy định này để thực hiện theo cơ chế thị trường. Theo tôi, việc chi phí như thế nào là quyền của DN dựa vào điều kiện của từng DN.

P.Liên - M.Phương

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN