Ông Abdullah tuyên bố đắc cử tổng thống Afghanistan

Cuộc khủng hoảng bầu cử tại Afghanistan tiếp tục xấu đi khi ngày 8/9, ứng cử viên tổng thống Abdullah Abdullah đã tuyên bố giành chiến thắng và khẳng định lộ trình chính trị thành lập một chính phủ đoàn kết dân tộc tại quốc gia Nam Á này đang rơi vào thế bế tắc.

 

Tổng thống Hamid Karzai (giữa), ứng cử viên Ashraf Ghani (trái) và ứng cử viên Abdullah Abdullah (phải). Ảnh: AFP-TTXVN

 

Phát biểu trước hàng trăm người ủng hộ tại thủ đô Kabul, ông Abdullah cho rằng chính những sai phạm trong quá trình bỏ phiếu đã đẩy cuộc bầu cử này vào thế bế tắc. Vị cựu ngoại trưởng của Afghanistan cũng tuyên bố sẽ tiếp tục bảo vệ quyền lợi của người dân và lá phiếu của họ, cũng như không bao giờ chấp nhận kết quả của một cuộc bầu cử gian lận.

 

Ông Abdullah nhấn mạnh ông là người chiến thắng trong vòng 2 của cuộc bầu cử tổng thống được tổ chức vào ngày 14/6 vừa qua, nếu những lá phiếu giả bị loại bỏ. Một cuộc bầu cử công bằng và minh bạch là nền tảng cho hoà bình và ổn định của Afghanistan.

 

Tuyên bố của ông Abdullah được đưa ra chỉ 2 ngày trước khi kết quả của tiến trình thẩm tra toàn bộ 8,1 triệu phiếu bầu trong cuộc bầu cử vòng hai do phái bộ Liên hợp quốc giám sát sẽ được chính thức công bố.

 

Cuộc bầu cử tổng thống Afghanistan rơi vào bế tắc sau khi kết quả sơ bộ cuộc bầu cử vòng hai cho thấy ứng cử viên Ashraf Ghani bất ngờ "lội ngược dòng", đánh bật đối thủ giành được nhiều phiếu nhất tại vòng một là ông Abdullah. Kết quả này đã làm dấy lên cuộc tranh cãi gay gắt giữa hai ứng cử viên tổng thống về tính minh bạch của cuộc bầu cử, đặc biệt trong bối cảnh Afghanistan sẽ phải tiếp quản hoàn toàn trách nhiệm an ninh sau khi lực lượng quốc tế do Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đứng đầu rút quân vào cuối năm nay.


TTXVN/Tin Tức

 

 

Afghanistan tử hình nhóm tội phạm cưỡng bức tập thể
Afghanistan tử hình nhóm tội phạm cưỡng bức tập thể

Một thẩm phán Afghanistan ngày 7/9 đã tuyên án tử hình đối với 7 bị cáo liên quan tới vụ cưỡng bức tập thể 4 phụ nữ đang gây ra dư luận chấn động tại nước này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN