Obama ‘ngây thơ' trước Putin trong khủng hoảng Ukraine?

Cựu ứng cử viên Tổng thống đảng Cộng hòa Mitt Romney ngày 23/3 cho rằng: Ông Barack Obama đã “ngây thơ” trước những “tính toán và mục đích” của Nga và chính việc phán đoán sai về Tổng thống Nga Vladimir Putin đã làm cho cuộc khủng hoảng ở Ukraine thêm tồi tệ.

Phát biểu trên kênh truyền hình CBS, ông Rommey bình luận: Sự ngây thơ của ông Obama trước Nga cùng với phán đoán sai ý định và mục đích của Moskva đã đưa đến nhiều thách thức ngoại giao mà nước Mỹ đang phải đối mặt. “Thật không may, với việc không đoán biết trước được ý định của Nga, Tổng thống đã không thể tạo lập được các bước đi vốn có thể sẽ giúp ngăn cản những tình huống mà mọi người đang thấy ở Ukraine”, ông Rommey nói.

Cựu ứng cử viên Tổng thống đảng Cộng hòa Mitt Rommey. Ảnh: Wikipedia


Tổng thống Putin đã chính thức tuyên bố sáp nhập Crimea vào Nga. Nhiều căn cứ quân sự của Ukraine tại bán đảo này cũng đã rơi vào lực lượng tự vệ Crimea. Sự kiện này được xem là cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc, đẩy quan hệ Nga – Mỹ xuống mức độ thấp mới.

Sự leo thang này đã là lời minh chứng rõ nhất cho những đánh giá mà ông Rommey đưa ra trước đó trong các cuộc tranh luận mặt đối mặt với ông Obama khi chạy đua vào Nhà Trắng năm 2012. Chính ông Rommey khi đó đã bị ông Obama “chế giễu” khi  cho rằng Nga là kẻ thù địa chính trị mà Mỹ phải đối mặt.

Theo ông Rommey, cuộc khủng hoảng ở Ukraine có thể đã dự đoán được trước, và ông Obama mắc lỗi vì không hành động sớm để thay đổi cục diện. Khi phóng viên hỏi liệu ông Obama nhẽ ra phải làm gì, ông Rommey cho là: Mỹ cần phải có các bước đi sớm hơn để lập kế hoạch cấm vận Nga, cùng với sự phối hợp của các nước khác.
 
Nguyên văn trả lời của cựu Thống đốc Massachusetts như sau: “Một số người có thể bất ngờ, nhưng nhiều người khác đã đoán trước được rằng Nga sẽ tìm cách thu hồi các vùng lãnh thổ. Đây là điều đã được dự đoán nhiều lần và lẽ ra chúng ta phải hành động sớm. Chúng ta đáng lẽ cũng phải có nhiều lựa chọn để định hình chính sách khi Nga hành động, ví dụ như việc hợp tác với các đồng minh của chúng ta trên khắp thế giới để thực thi cấm vận Nga”.

Trong phần kết, ông Rommey nhìn nhận: Mỹ cần phải hiểu rằng Moskva có các lợi ích khác biệt với Washington. “Đây không phải là điều tưởng tượng. Đây là thực tế khi mà hai bên là đối thủ địa chính trị của nhau”, ông Rommey nói.


HT (HuffingtonPost)
Mỹ cảnh báo quân đội Nga có thể tràn sang Ukraine
Mỹ cảnh báo quân đội Nga có thể tràn sang Ukraine

Lực lượng quân sự Nga tập trung ở khu vực biên giới miền đông Ukraine có thể sẵn sàng tràn sang nước láng giềng này, Nhà Trắng ngày 23/3 cảnh báo.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN