Obama: Mỹ không được vội vàng tham chiến ở nước ngoài

Ngày 28/5, Tổng thống Mỹ Barack Obama cảnh báo nước này không được trông cậy vào sức mạnh quân sự trong các vấn đề thế giới, đồng thời khẳng định rằng một chiến lược như vậy sẽ là "ngây thơ và không thể được ủng hộ".

Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ảnh: THX/TTXVN


Phát biểu trước các học viên tại Học viện quân sự West Point, Tổng thống Obama cho rằng ông sẽ phản bội những người lính này nếu "phái họ đến nơi không an toàn chỉ vì nhận thấy một vấn đề ở nơi nào đó trên thế giới cần được xử lý, hoặc chỉ vì quan ngại về giới chỉ trích - những người cho rằng can thiệp quân sự là cách duy nhất để nước Mỹ tránh bị nhìn nhận là yếu kém".

Theo ông Obama Washington sẽ tiếp tục đơn phương sử dụng sức mạnh quân sự một khi các lợi ích an ninh cốt lõi của quốc gia yêu cầu cần phải làm như vậy.

Trong bài phát biểu, người đứng đầu Nhà Trắng đã kêu gọi thành lập quỹ 5 tỷ USD để hỗ trợ các đối tác của Mỹ trên tuyến đầu trong cuộc chiến chống khủng bố và kêu gọi Quốc hội Mỹ ủng hộ sáng kiến trên, "qua đó sẽ cho phép chúng ta huấn luyện, củng cố năng lực và tạo điều kiện thuận lợi cho các nước đối tác trên tuyến đầu".

Đồng thời, Tổng thống Obama cho biết sẽ làm việc với Quốc hội về việc tăng cường sự hỗ trợ của Mỹ dành cho các nhóm đối lập Syria, vốn được coi là sự thay thế tốt nhất cho Tổng thống nước này Bashar al-Assad.

Ông Obama nói: "Chúng tôi sẽ tăng cường các nỗ lực để hỗ trợ những nước láng giềng của Syria là Jordan, Liban, Thổ Nhĩ Kỳ và Iraq - trong bối cảnh họ tiếp nhập người tị nạn và đương đầu với khủng bố hoạt động dọc biên giới Syria".


T.N(theo Reuters/AFP)
Mỹ sắp trang bị vũ khí cho quân nổi dậy Syria?
Mỹ sắp trang bị vũ khí cho quân nổi dậy Syria?

Giới chức Mỹ cho biết, Tổng thống Barack Obama chuẩn bị ký thông qua một đề án hỗ trợ quân nổi dậy Syria theo đề nghị của lực lượng này. Kế hoạch sẽ bao gồm cả huấn luyện, viện trợ trang bị cho phe chống chính quyền và không có liên hệ với al-Qaeda.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN