Nước Mỹ trong cơn bão tuyết lịch sử

Hàng chục triệu người Mỹ ngày 27/1 tiếp tục chịu ảnh hưởng của cơn bão tuyết được cho là “lịch sử” khiến 7 bang dọc bờ biển đông bắc Mỹ phải ban bố tình trạng khẩn cấp. Nhiều thành phố Mỹ gần như đình trệ. 7.100 chuyến bay bị hủy trong hai ngày 26 và 27/1.

Theo cơ quan thời tiết quốc gia, cơn bão mạnh ảnh hưởng tới 60 triệu người, tức khoảng 20% dân số Mỹ. Tuyết sẽ đạt đỉnh trong đêm 26/1, ngày 27/1 (giờ địa phương) với lượng tuyết dự báo ở Boston dày 0,9 m, New York 0,6 m và Philadelphia 0,3 m. Trong cơn bão, gió giật lên tới 90 - 110 km/h.

Tuyết sẽ rơi dày thêm 10 - 20 cm sau mỗi giờ, đặc biệt vùng ven biển từ Delaware tới Maine có khả năng bị lụt lội do thủy triều cao hơn thông thường khoảng 1 m. Thị trưởng thành phố New York Bill de Blasio cho rằng đây có thể sẽ là một trong những trận bão tuyết lớn nhất trong lịch sử New York. Ông đã ra lệnh đóng cửa tàu điện ngầm, quyết định đầu tiên được áp dụng đối với hệ thống tàu điện ngầm của thành phố.

Người dân tranh thủ tích trữ đồ ăn chuẩn bị đối phó với bão. Ảnh: Lê Dương/TTXVN.


Các bang New York, New Jersey, Connecticut, Rhode Island, Massachusetts và New Hampshire, cũng như các thành phố New York, Philadelphia đã ban bố tình trạng khẩn cấp và yêu cầu phong tỏa các tuyến đường quốc lộ và những hệ thống vận tải lớn, nhằm tránh việc người dân bị mắc kẹt ở ngoài đường cũng như để dễ dàng triển khai các xe ủi tuyết và các phương tiện cấp cứu.

Bang Massachusetts và Connecticut cảnh báo người dân chuẩn bị sẵn sàng cho trường hợp mất điện. Bang Connecticut thậm chí đã ban bố lệnh cấm đi lại trên toàn bang bắt đầu từ 9 giờ sáng 26/1 giờ địa phương. Trong khi đó, các cư dân vùng ven biển được cảnh báo nguy cơ xảy ra lụt và hiện tượng xói mòn bãi biển, đặc biệt tại bang New Jersey và Cape Cod của Massachusetts.

Ở bang New York, Thống đốc Andrem Cuomo đã cấm tất cả phương tiện trừ xe cứu thương đi lại trên đường phố của 13 hạt thuộc bang sau 11 giờ đêm 25/1, bao gồm cả thành phố New York.

Nếu người dân cố tình ra đường sau giờ giới nghiêm sẽ bị coi là phạm tội hình sự và bị phạt 300 USD. Khi trời dần sáng, mặc dù lượng tuyết rơi có vẻ ít hơn so với dự báo ở một số khu vực nhưng không có dấu hiệu nào cho thấy tuyết sẽ ngừng rơi trong khi cơn bão sẽ kéo dài cả ngày. Tính đến 1 giờ ngày 27/1 (giờ địa phương), ở công viên Central Park (New York), tuyết dày chừng 15 cm.

Trên đường phố, hàng nghìn xe ủi tuyết, xe cứu thương cùng hàng nghìn nhân viên cứu trợ cứu nạn đã được lệnh sẵn sàng hành động. Cảnh sát New York đã chuẩn bị sẵn sàng với một đội phương tiện có lốp chống trơn trượt và di chuyển được trên tuyết dày. Đến 20 giờ ngày 27/1 (giờViệt Nam), lệnh cấm lái xe mới được dỡ bỏ và một phần giao thông công cộng ở New York đã hoạt động trở lại từ 21 giờ.

Thống đốc bang New Jersey Chris Christie cũng thông báo bỏ lệnh cấm đi lại ở bang, nhưng vẫn cảnh báo người dân không nên lái xe nếu không cần thiết. Trước đó, để chuẩn bị cho những cảnh báo về cơn bão lịch sử sẽ kéo dài vài ngày, người dân vùng đông bắc nước Mỹ đã đổ xô đi mua những vật dụng cần thiết như xẻng, máy thổi tuyết và dự trữ thực phẩm. Nhiều cửa hàng, siêu thị rơi vào tình trạng cạn kiệt hàng hóa.


Hoàng Trang

Hình ảnh bão tuyết lịch sử tràn vào nước Mỹ
Hình ảnh bão tuyết lịch sử tràn vào nước Mỹ

20% người dân Mỹ đã phải ở yên trong nhà để tránh cơn bão tuyết lịch sử đang quét qua miền đông bắc nước này, được mô tả là "đe dọa tính mạng".

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN