Nước Mỹ rút ra nhiều bài học từ chiến tranh Việt Nam

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter, các nhà lãnh đạo lưỡng viện và hàng trăm cựu chiến binh Mỹ đã tham gia một sự kiện được tổ chức tại trụ sở Quốc hội Mỹ ngày 8/7 nhân 50 năm ngày quân đội Mỹ tham chiến tại Việt Nam.

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel. Ảnh: AFP/TTXVN


Theo phóng viên TTXVN tại Washington, tham dự hoạt động này có Chủ tịch Hạ viện John Boehner, thủ lĩnh phe đa số tại Thượng viện Mitch McConnell và nhiều nhà lãnh đạo khác của cơ quan lập pháp nước này.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Carter nói rằng cuộc chiến tranh Việt Nam đã giúp người Mỹ rút ra nhiều bài học, những bài học phải trả giá để có được và có những điều khó có thể chấp nhận. Ông Carter cũng đề cập tới vấn đề tù nhân chiến tranh và quân nhân Mỹ mất tích (POW/MIA), theo đó Bộ Quốc phòng Mỹ hiện có hơn 650 nhân viên làm nhiệm vụ tìm kiếm các quân nhân mất tích trong các cuộc chiến mà Mỹ tham gia, trong đó có 1.627 quân nhân hiện vẫn mất tích sau chiến tranh Việt Nam.

Trong bài phát biểu nhận được sự hoan nghênh nhiệt liệt của hàng trăm cựu chiến binh có mặt tại buổi lễ, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel nói rằng những ai thấu hiểu chiến tranh đều nhận ra sự thật đó là “chiến tranh không bao giờ mang lại vinh quang, mà ở đó chỉ có mất mát, thương đau”.

Ông khẳng định chỉ có những người từng nếm trải chiến tranh mới thấu hiểu được hết sự kinh hoàng và nỗi đau mà chiến tranh mang lại. Ông Hagel chia sẻ từng chứng kiến cảnh người anh em của mình bị thương khi tham chiến ở Việt Nam và khi đó ông đã tự nhủ với mình rằng ông sẽ đấu tranh để biến chiến tranh là giải pháp cuối cùng khi giải quyết tranh chấp, xung đột giữa các quốc gia.

Đề cập tới cuộc gặp lịch sử giữa Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng với Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Nhà Trắng ngày 7/7, cựu Bộ trưởng Hagel cho rằng cuộc hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo không phải để nhắc lại quá khứ, mà là để hướng tới tương lai, cùng với đó là niềm tin và sự hy vọng cho hai nước và tất cả người dân. Ông nêu rõ nước Mỹ đã rút ra được nhiều bài học trong quá khứ từ chiến tranh Việt Nam, và nước Mỹ cần nỗ lực để không để điều này tái diễn trong tương lai.

TTXVN/Tin Tức
Chuyên gia Liên Xô và ký ức chiến tranh Việt Nam
Chuyên gia Liên Xô và ký ức chiến tranh Việt Nam

Nhân dịp kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, báo Tin Tức xin trích giới thiệu hồi ức của bà Roslyakova Liubov Ivanovna, người từng có thời gian công tác tại Văn phòng Tham mưu trưởng Đoàn chuyên gia quân sự Liên Xô tại Việt Nam.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN