Nước giải khát có gas bị cáo buộc gây tăng động ở trẻ

Cục quản lý dược và thực phẩm Mỹ (FDA) mới đây lên tiếng chỉ trích chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh Burger King đã dùng hóa chất phụ gia độc hại để tạo màu cho nước uống có gas gây ra chứng tăng động giảm chú ý ở trẻ nhỏ.


Trước đây Burger King từng bị cơ quan chức năng lên án vì cung cấp các loại thức uống có gas chứa hóa chất liên quan đến chứng tăng động giảm chú ý ở trẻ em. Sau đó chuỗi cửa hàng ăn nhanh này đã cam kết loại bỏ toàn bộ hóa chất tạo màu bị nghi ngờ ra khỏi công thức sản xuất thức uống của mình.


Tuy nhiên hôm 12/7, Cục Tiêu chuẩn Thực phẩm Anh (FSA) cho biết, sau một thời gian im ắng, đến nay các chuỗi cửa hàng bán hamburger của công ty này lại tiếp tục sử dụng công thức tạo màu bằng hóa chất phụ gia độc hại. Công thức sản xuất trên được cung cấp bởi hãng Coca-Cola trong một hợp đồng liên doanh giữa các doanh nghiệp. Hai thương hiệu lớn trong lĩnh vực thực phẩm đang đứng trước nguy cơ bị kiện ra tòa vì cáo buộc này.



Nước giải khát bán trong những chiếc máy tự động cho phép khách hàng tự chọn màu theo ý thích bị cáo buộc gây chứng tăng động giảm chú ý ở trẻ.



Loại thức uống tự chọn dùng màu hóa chất thường được bán ở trong những chiếc máy tự động cho phép khách hàng tự chọn mùi vị. Hiện tổ chức FSA đã loại Burger King ra khỏi danh sách chuỗi cửa hàng và nhà hàng cung cấp thức ăn "không chứa hóa chất phụ gia tạo màu".


Bà Sally Bunday, đại diện tổ chức Hỗ trợ Trẻ em hiếu động lên tiếng phản đối việc sử dụng các chất phụ gia nhân tạo suốt 35 năm nay của những doanh nghiệp trên. "Thật là quá thất vọng. Rất nhiều cải tiến đã được áp dụng nhằm loại bỏ việc sử dụng hóa chất phụ gia tạo màu trong thực phẩm dành cho trẻ em. Vậy mà thật đáng xấu hổ khi một thương hiệu lớn như thế lại đưa những chất này vào đồ ăn của trẻ", bà nói trên Onenewspage.


Trước đây từng có chiến dịch tẩy chay hóa chất phụ gia sau khi một nghiên cứu của trường Đại học Southampton cảnh báo tác hại của chất này. Nghiên cứu còn cho thấy, trẻ em khỏe mạnh cũng trở nên hiếu động thái quá khi hấp thụ các chất phụ gia có trong kẹo, bánh ngọt và thức uống có gas.


Nhóm vận động loại bỏ hóa chất phụ gia trong thực phẩm cảnh báo rằng, trẻ em mắc chứng tăng động giảm chú ý sẽ bị suy giảm khả năng tư duy, dẫn đến toàn bộ sự nghiệp học hành và cuộc sống đều theo đó mà lụi tàn.


FSA đã công bố danh sách các hóa chất phụ gia thuộc nhóm nguy cơ, đồng thời kêu gọi các doanh nghiệp thực phẩm tự nguyện cam kết không sử dụng chúng. Cụ thể những chất này bao gồm: tartrazine (E102), quinoline màu vàng (E104), vàng cam (E110); carmoisine (E122), ponceau 4R (E124), allura đỏ (E129).


Hiện phía Coca-Cola cũng thừa nhận sử dụng chất phụ gia tạo màu vàng cam, tartrazine và allura đỏ trong công thức sản xuất thức uống cho 16 cửa hàng của Burger King. Tuy nhiên người đại diện tập đoàn này khẳng định lượng chất tạo màu trong các sản phẩm đều tuân thủ quy định của 200 quốc gia đang tiêu thụ.


Mặt khác, trước cáo buộc của Cục Tiêu chuẩn Thực phẩm Anh, đại diện Coca-Cola cho biết khả năng sẽ thay thế việc dùng hóa chất tạo màu bằng một chất tự nhiên cho các sản phẩm nước giải khát bán ở máy bán hàng tự động trên địa phận nước Anh.


Hiện Burger King chưa lên tiếng gì về cáo cuộc trên.


Theo VnExpress.net


Giải khát không nên lạm dụng nước ngọt

Những ngày nắng nóng, cơ thể bị mất nước và cần được bồi phụ đủ. Nhưng khi bồi phụ nước cho cơ thể, không nên lạm dụng nước giải khát có đường, có ga vì thành phần chủ yếu của chúng là đường sucrose và không được cung cấp đầy đủ các loại vitamin, chất khoáng cần thiết cho cơ thể.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN