Nữ y tá Mỹ gốc Việt được chữa khỏi Ebola

Giới chức y tế bang Texas, Mỹ, thông báo nữ y tá Mỹ gốc Việt Nina Phạm (ảnh dưới) đã được chữa khỏi Ebola và sẽ xuất viện trong ngày 24/10 (theo giờ địa phương).



Trung tâm điều trị y tế ở Bethesda, bang Maryland nơi Nina Phạm được điều trị cho biết sẽ tổ chức một buổi họp báo để thảo luận chi tiết về trường hợp của nữ y tá này vào lúc 11h30 giờ địa phương (22h30 giờ Việt Nam).


Nina Phạm là trường hợp bị lây nhiễm virus Ebola đầu tiên trên đất Mỹ. Cô cùng nữ y tá Amber Vinson đã bị nhiễm virus Ebola trong quá trình điều trị cho bệnh nhân Thomas Duncan, người Liberia đã qua đời hôm 8/10 vừa qua tại Mỹ. Hiện Amber Vinson đang được điều trị tại bệnh viện Đại học Emory ở Atlanta.


* Liên quan đến các nỗ lực dập dịch, ngày 24/10, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình thông báo sẽ viện trợ khoảng 82 triệu USD cho các quốc gia Tây Phi bị ảnh hưởng nặng nề bởi loại virus nguy hiểm này, bao gồm Liberia, Sierra Leone và Guinea. Ông Tập Cận Bình cho biết Trung Quốc sẽ viện trợ tiền mặt, vật chất đồng thời cử các chuyên gia và nhân viên y tế cũng như hỗ trợ xây dựng các trung tâm điều trị ở Liberia. Trước đó, cùng ngày, lãnh đạo các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí tăng khoản viện trợ cho khu vực Tây Phi lên 1 tỷ euro (1,26 tỷ USD) để đối phó với dịch bệnh Ebola.


Trong khi đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết việc thử nghiệm vắcxin phòng Ebola có thể được bắt đầu tại Tây Phi vào tháng 12 tới, sau đó hàng trăm nghìn liều vắcxin sẽ được đưa vào sử dụng rộng rãi trong nửa đầu năm 2015. Phát biểu sau cuộc họp giữa WHO với các quan chức, chuyên gia y tế, các quan chức chính phủ của các nước bị ảnh hưởng bởi dịch Ebola cũng như các công ty dược và các nhà tài trợ, trợ lý Tổng giám đốc WHO Marie-Paule Kieny cho biết hai loại vắcxin được thử nghiệm sắp tới là rVSV do Phòng thí nghiệm Vi sinh Quốc gia Canada phát triển và ChAd3 do hãng dược phẩm Anh GlaxoSmithKline sản xuất.


Hiện rVSV đã bắt đầu được thử nghiệm tại Mỹ, và dự kiến sẽ được thử nghiệm tại Thụy Sĩ, Đức, Gabon và Kenya, Trong khi đó, ChAd3 đang được thử nghiệm tại Mỹ, Anh và Mali, và sẽ tiếp tục được thử nghiệm tại Thụy Sĩ. Các nhân viên WHO được khuyến khích thử nghiệm loại vắcxin này. Ngoài ra, còn 5 loại vắcxin tiềm năng khác do Anh và Nga cung cấp sẽ được thử nghiệm trong những tháng đầu năm 2015.


Số liệu mới nhất do WHO công bố cho thấy dịch Ebola đã làm 4.555 người thiệt mạng trong số 9.216 trường hợp nhiễm bệnh. Liberia, Sierra Leone, Guinea là các quốc gia Tây Phi bị ảnh hưởng nặng nề nhất của nạn dịch này.


TTXVN/Tin Tức

EU viện trợ 1 tỷ euro cho Tây Phi chống Ebola
EU viện trợ 1 tỷ euro cho Tây Phi chống Ebola

Ngày 24/10, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy thông báo lãnh đạo các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí tăng khoản viện trợ cho khu vực Tây Phi lên 1 tỷ euro (1,26 tỷ USD) để đối phó với dịch bệnh Ebola.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN