Nữ nghị sỹ Mỹ: ASEAN có thể xây dựng khuôn khổ giải quyết tranh chấp

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, ngày 21/5, Hạ nghị sĩ Mỹ Madeleine Z. Bordallo ra tuyên bố báo chí bày tỏ hy vọng Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) có thể xây dựng được khuôn khổ giải quyết hiệu quả các yêu sách và tranh chấp chủ quyền.

Bà Madeleine Bordallo.


Hạ nghị sĩ Bordallo bày tỏ quan ngại trước những hành động của Trung Quốc ở Biển Đông, cho rằng những hành động này gây bất ổn và làm tổn hại các nỗ lực duy trì hòa bình trong khu vực. Bà nhấn mạnh các động thái của Trung Quốc càng phản ánh rõ sự cần thiết của việc Mỹ tiếp tục theo đuổi chính sách "tái cân bằng" chiến lược ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương và sự hiện diện về ngoại giao, quân sự và kinh tế của Mỹ trong khu vực đóng vai trò quan trọng cho việc bảo đảm hòa bình, ổn định trong tương lai.

Bà hy vọng ASEAN có thể xây dựng được một khuôn khổ giải quyết hiệu quả các tranh chấp chủ quyền, đồng thời kêu gọi tất cả các bên trở lại bàn đàm phán để giải quyết vấn đề.

Hạ nghị sĩ Madeleine Z. Bordallo là đại diện nữ đầu tiên của đảo Guam tại Hạ viện Mỹ từ năm 2003 và là một trong những người đề xuất các nghị quyết của Hạ viện Mỹ liên quan tới vấn đề Biển Đông.


Trước đó, phát biểu tại phiên điều trần ở Quốc hội Mỹ ngày 20/5, Trợ lý Ngoại trưởng phụ trách khu vực Đông Á-Thái Bình Dương Daniel Russel cũng cho rằng hành động của Trung Quốc gây căng thẳng ở Biển Đông là thách thức lớn đối với Mỹ và các nước trong khu vực. Theo ông, b iện pháp tốt nhất mà Mỹ và ASEAN có thể thực hiện để góp phần xoa dịu căng thẳng ở Biển Đông là đối thoại ngoại giao trên tinh thần xây dựng. Ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc quốc tế phản đối Trung Quốc đơn phương âm mưu thay đổi hiện trạng ở Biển Đông.

TTXVN/Tin Tức
Phái đoàn Việt Nam gửi thông cáo về tình hình Biển Đông lên LHQ
Phái đoàn Việt Nam gửi thông cáo về tình hình Biển Đông lên LHQ

Ngày 20/5, Phái đoàn thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc (LHQ), Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva, Thụy Sĩ, đã ra thông cáo về những diễn biến gần đây ở Biển Đông...

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN