Nobel Hòa bình vinh danh hai nhà hoạt động quyền trẻ em

Cô gái 17 tuổi Malala Yousafzai, người Pakistan và luật sư về quyền trẻ em Kailash Satyarthi, người Ấn Độ, đã trở thành đồng chủ nhân của giải Nobel Hòa bình năm 2014. Ủy ban Nobel của Na Uy công bố quyết định này ngày 10/10 đồng thời nhấn mạnh việc trao giải Nobel Hòa bình năm nay cho Malala Yousafzayvà Kailash Satyarthi là vì cuộc đấu tranh của họ chống lại sự áp bức đối với phụ nữ và trẻ em, cũng như bảo vệ quyền giáo dục của trẻ em.

Nữ sinh Malala Yousafzai và luật sư Kailash Satyarthi.


Luật sư Kailash Satyarthi (sinh năm 1954) đã tham gia phong trào chống nạn lao động trẻ em từ những năm 1990. Tổ chức Bachpan Bachao Andolan (Cứu lấy tuổi thơ) do ông sáng lập đã giải thoát cho hơn 80.000 trẻ em khỏi nạn lao động khổ sai cũng như giúp đỡ các em tái hòa nhập cộng đồng và được đến trường.

Trong khi đó, nữ sinh 17 tuổi Malala Yousafzai lại được biết đến với sự dũng cảm phi thường khi đứng lên đấu tranh đòi quyền được đi học của các bé gái tại quê hương Pakistan, nơi nhóm chiến binh Taliban cấm các bé gái đến trường. Đầu năm 2009 khi mới 12 tuổi, Malala đã viết một bài trên kênh BBC kể về cuộc sống bất bình đẳng của mình dưới sự đàn áp của phiến quân Taliban và thể hiện quyết tâm đấu tranh về quyền đến trường của các bé gái ở thung lũng Swat.
Cách đây 2 năm, Malala bị một tay súng Taliban bắn vào đầu, nhưng may mắn cô vẫn sống sót để tiếp tục lên tiếng đấu tranh bảo vệ quyền lợi của nữ giới. Ở độ tuổi 17, Malala chính thức là người trẻ tuổi nhất nhận giải Nobel Hòa bình trong lịch sử.

Năm nay, Ủy ban Nobel đã nhận được 278 đề cử cho giải thưởng ý nghĩa này. Đây là con số lớn nhất từ trước đến nay, nhiều hơn mùa giải 2013 là 19 đề cử. Hội Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) là tổ chức giữ kỷ lục số lần nhận giải thưởng này với 3 lần được vinh danh.

Hoàng Trang

Nữ sinh 17 tuổi đồng đoạt giải Nobel Hoà bình 2014
Nữ sinh 17 tuổi đồng đoạt giải Nobel Hoà bình 2014

Ủy ban Giải Nobel Na Uy ngày 10/10 tuyên bố chủ nhân của Giải Nobel Hòa bình năm 2014 đã thuộc về nữ sinh 17 tuổi người Pakistan Malala Yousafzai và nhà hoạt động Ấn Độ ủng hộ quyền trẻ em Kailash Satyarthi.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN