Nợ công của Italia tăng lên mức kỷ lục

Nợ công của Italia trong tháng 6/2012 đã tăng lên mức cao kỷ lục là gần 2 nghìn tỷ euro. Thâm hụt ngân sách hàng năm cũng tăng cao hơn so với cùng kỳ trước đó, mà chủ yếu là do khoản đóng góp của Italia vào các gói giải cứu dành cho những quốc gia thuộc Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) khác. 


Nợ công của Italia tính đến cuối tháng 6/2012 đã tăng 6,6 tỷ euro, lên tới 1.973 tỷ euro, giữa lúc dự trữ tiền mặt của Bộ Tài chính nước này tăng 10,3 tỷ euro. Lợi suất trái phiếu chính phủ Italia hiện vẫn đang duy trì ở mức gần 6%, bất chấp các biện pháp "thắt lưng buộc bụng" đầy khắc nghiệt do Chính phủ của Thủ tướng Mario Monti đưa ra.

Thủ tướng Mario Monti (giữa) kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) nhanh chóng hành động theo những giải pháp đã thông qua nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng nợ công ở khu vực đồng euro ngày 8/7. Ảnh: AFP/TTXVN



Trong bối cảnh kinh tế Italia vẫn trong tình trạng suy thoái sâu, các thị trường tỏ ý hoài nghi về khả năng của nước này trong việc giảm bớt khối nợ công khổng lồ tương đương 123% GDP – mức nợ công cao thứ hai tại Eurozone, sau Hy Lạp.


Số liệu của Cơ quan Thống kê Quốc gia Italia (ISTAT) trước đó cho biết GDP quý 2/2012 của nước này đã giảm 0,7% so với quý trước và giảm 2,5% so với cùng kỳ năm ngoái.


Trong một dấu hiệu đáng lo ngại khác về nền tài chính công, Ngân hàng Trung ương Italia thông báo thâm hụt ngân sách trong nửa đầu năm nay đứng ở mức 47,7 tỷ euro, cao hơn 1,1 tỷ euro so với cùng kỳ năm ngoái.


Lý do là khoản chi tiêu để hỗ trợ các quốc gia Eurozone khác đã tăng từ 6,1 tỷ ơrô lên 16,6 tỷ euro trong 6 tháng đầu năm. 


Bản thân Italia hiện cũng bị sức ép phải đề xuất xin hỗ trợ từ các quỹ cứu trợ của châu Âu, một động thái được coi là cách duy nhất có thể giúp nước này hạ thấp chi phí vay mượn, vốn đã tăng mạnh trong những tháng gần đây. 


Italia hiện đang đặt mục tiêu cắt giảm mạnh thâm hụt ngân sách năm nay xuống còn 1,7% GDP, từ mức 3,9% GDP trong năm 2011.


Tuy nhiên, ngày 12/8, Bộ trưởng Kinh tế và Tài chính Italia Vittorio Grilli thừa nhận rằng mục tiêu này sẽ không thể đạt được. Ông Grilli cũng đề nghị Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) nhanh chóng đưa ra các kế hoạch nhằm hạ thấp mức lợi suất của trái phiếu chính phủ Italia, đồng thời cho rằng không nên áp dụng các điều kiện chính sách mới đối với nước này.



TTXVN/ Tin Tức

Italy tìm cách 'giải cứu' nhà máy thép lớn nhất châu Âu
Italy tìm cách 'giải cứu' nhà máy thép lớn nhất châu Âu

Các phương tiện thông tin đại chúng Italy (Italia) ngày 12/8 đưa tin, Thủ tướng nước này Mario Monti có kế hoạch cử 3 bộ trưởng đến thành phố Taranto, miền Nam Italy để "giải cứu" nhà máy sản xuất thép ILVA lớn nhất châu Âu đặt tại đây khỏi nguy cơ đóng cửa vì những tranh cãi về môi trường.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN