Niu Dilân: Loạt trận động đất mới gây náo loạn thành phố Crítchớt

Một loạt trận động đất mạnh, trong đó có trận mạnh tới 6 độ Ríchte, đã xảy ra thành phố Christchurch, trên đảo South Island của Niu Dilân ngày 13/6, làm 10 người bị thương, một tòa nhà bị sập và gây náo loạn toàn thành phố.

Cơ quan Thăm dò Địa chấn Mỹ và giới chức Niu Dilân cho biết trận động đất mạnh nhất trong ngày hôm nay có cường độ 6 độ Ríchte, có tâm chấn ở độ sâu 9 km dưới lòng đất.

Ảnh: internet

Trận động đất lớn này xảy ra sau một loạt chấn động trước đó, trong đó có trận mạnh 5,2 độ Ríchte làm sập một tòa nhà trong thành phố.
Trận động đất đã khiến cảnh sát phải sơ tán toàn bộ dân khỏi khu vực "vùng đỏ" ở trung tâm thành phố, nơi đất đá đã lấp kín nhiều cây cầu. Một trụ sở cảnh sát đã phải đóng cửa. Cảnh sát đã kêu gọi người dân không ra khỏi nhà nếu không thực sự cần thiết. Trong khi đó, nhiều người vẫn đang bị kẹt ngoài đường vì không thể tìm đường về tới nhà.

Đường truyền điện thoại ở Crítchớt đã bị nghẽn mạng trong một thời gian ngắn. Hệ thống đèn giao thông trong thành phố cũng phải ngừng hoạt động. Sân bay Crítchớt đã phải hủy nhiều chuyến và đang tiến hành kiểm tra đường băng sau động đất.

Thủ tướng Niu Dilân John Key cho biết khoảng 6.000 ngôi nhà đã bị cắt điện sau loạt trận động đất mới nhất. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh sự kiện này không làm suy yếu các cam kết dài hạn của chính phủ tái thiết Crítchớt và các khu vực lân cận sau trận động đất mạnh 6,3 độ Ríchte hồi tháng Hai cướp đi sinh mạng 181 người.

Thị trưởng Crítchớt, ông Bob Parker thừa nhận đây là cơn chấn động kinh hoàng và mọi chuyện sẽ chưa chấm dứt hoàn toàn.

Loạt trận động đất trên xảy ra chỉ vài giờ sau khi chính quyền địa phương mở cuộc điều tra chính thức về nguyên nhân khiến một khu văn phòng bị sập trong trận động đất hồi tháng Hai, làm hơn 100 người thiệt mạng, trong đó có 65 sinh viên nước ngoài.

Tin tức/TTXVN
Dư chấn mạnh 6,0 độ Richter ở Niu Dilân
Dư chấn mạnh 6,0 độ Richter ở Niu Dilân

Cơ quan thăm dò địa chất Mỹ (USGS) cho biết một dư trấn mạnh 6,0 độ Richter đã làm rung chuyển thành phố đảo Christchurch, miền Nam Niu Dilân, ngày 13/6, tiếp sau trận động đất mạnh 5,5 độ Richter làm rung chuyển thành phố này trước đó.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN