Nigiêria giải cứu thành công 19 con tin trên giàn khoan dầu

Ngày 18/11 (giờ Việt Nam), 19 con tin bị bắt cóc tại một giàn khoan dầu ở miền Nam Nigiêria đã được giải cứu an toàn sau một chiến dịch của quân đội nước này. Trong số 19 con tin trên, có 7 nhân viên làm việc cho Công ty thăm dò và khai thác dầu mỏ Afren, bị các tay súng bắt giữ tuần trước, và 7 người làm việc tại giàn khoan dầu của tập đoàn dầu khí quốc gia Nigiêria Exxon Mobil, bị bắt ngày 14/11. Các con tin còn lại đều là những nhân viên làm việc cho công ty xây dựng Julius Berger ở nước này.

Một giàn khoan ngoài khơi của tập đoàn dầu khí quốc gia Nigeria Exxon Mobil. (ảnh: Internet)

Nguồn tin an ninh nước này xác nhận, trong số các nhân viên Afren bị bắt giữ có hai nhân viên mang quốc tịch Mỹ, hai người Pháp, hai người Inđônêxia và một người Canađa.

Trong khi đó, một quan chức quân đội, Thiếu tướng Charles Omoregie cho biết, nhà chức trách Nigiêria không trả bất cứ khoản tiền chuộc nào để mang lại tự do cho 19 con tin. Ông Omoregie khẳng định, hai bên đã không đi đến đàm phán mà phải dùng đến vũ lực để giải cứu con tin. Quân đội nước này cho biết thêm 19 con tin trên sẽ được giao cho các bên liên quan tại một căn cứ quân sự tại cảng Harcourt. Trước đó, các quan chức và đại diện của những công ty có nhân viên bị bắt cóc đã có mặt tại căn cứ quân sự trên.

Sản lượng khai thác dầu mỏ của Nigiêria - quốc gia thành viên Hiệp hội Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) - đã tăng lên 2,2 triệu thùng/ngày, kể từ sau chương trình ân xá năm 2009 của chính phủ đối với các nhóm phiến quân. Tuy nhiên, bất chấp lệnh ân xá này, các nhóm vũ trang ở đây, đặc biệt là những tay súng tự xưng thuộc "Phong trào giải phóng châu thổ Nigiê" (MEND), vẫn tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào các cơ sở hạ tầng lọc dầu, nhất là khu vực miền nam - một trong những trung tâm công nghiệp dầu mỏ lớn nhất thế giới.

TTG/TTXVN

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN