Nigeria: Phiến quân Boko Haram chiếm thủ phủ bang

Giới chức an ninh Nigeria ngày 1/12 cho biết các tay súng của nhóm Hồi giáo cực đoan Boko Haram đã chiếm Damaturu, thủ phủ bang Yobe ở Đông Bắc nước này.


Nhóm phiến quân đã tấn công Damaturu từ cửa ngõ phía Tây, dọc theo đường biên giới với bang Borno, nơi khai sinh ra nhóm Hồi giáo cực đoan này, dẫn đến những cuộc giao tranh dữ dội. Quân đội đã triển khai một máy bay chiến đấu tới thị trấn này. Một nguồn tin cảnh sát địa phương cho biết chiếc chiến đấu cơ đang quần thảo trên khu vực này để tìm cách đánh bật phiến quân, song chúng đã bắn trả và lấy dân thường làm lá chắn. Nhiều khả năng sẽ có thương vong.


Cùng ngày, tại thành phố Maiduguri, Đông Bắc Nigeria, đã xảy ra một vụ đánh bom liều chết làm ít nhất 10 người thiệt mạng và nhiều người bị thương. Theo người phát ngôn cảnh sát Maiduguri, 2 nữ phần tử đánh bom liều chết đã cho nổ tung khối thuốc nổ mang trong mình tại 2 địa điểm thuộc một khu chợ đông đúc trong thành phố.


Đây là vụ tấn công thứ hai xảy ra tại Maiduguri chỉ trong chưa đầy một tuần qua. Hôm 28/11, ít nhất 120 người đã thiệt mạng và 270 người bị thương trong hai vụ đánh bom liều chết và xả súng nhằm vào một thánh đường Hồi giáo tại Maiduguri và một thánh đường khác ở thành phố Kano.


Boko Haram đã trở thành mối đe dọa an ninh lớn nhất đối với Nigeria từ năm 2009, khi lực lượng này nổi dậy đòi thành lập một nhà nước Hồi giáo ở miền Bắc. Bạo lực liên quan tới Boko Haram đã cướp đi sinh mạng của hơn 13.000 người và khiến hàng trăm nghìn người phải rời bỏ nhà cửa. Ngoài các vụ tấn công đẫm máu, nhóm này còn thực hiện các vụ bắt cóc, điển hình là vụ bắt cóc hơn 200 nữ sinh tại làng Chibok thuộc bang Borno, khiến cộng đồng quốc tế mạnh mẽ lên án.


TTXVN/Tin Tức

Boko Haram giết hại 48 người tại Đông Bắc Nigeria
Boko Haram giết hại 48 người tại Đông Bắc Nigeria

Theo các nguồn tin địa phương, nhóm Hồi giáo vũ trang cực đoan Boko Haram đã giết hại 48 người tại bang Borno, nằm ở Đông Bắc Nigeria, gần biên giới với CH Sát.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN