Nigeria giải phóng bang Yobe khỏi Boko Haram

Quân đội Nigeria thông báo ngày 16/3 đã giải phóng bang Yobe ở Đông Bắc nước này, đồng thời giành thắng lợi trước phiến quân Boko Haram tại thị trấn chiến lược Bama, thuộc bang Borno.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nigeria, Thiếu Tướng Chris Olukolade cho biết quân đội đã giành được Goniri, thị trấn cuối cùng bị Boko Haram chiếm giữ tại bang Yobe, và đã đánh đuổi phiến quân ra khỏi Bama, cách thủ phủ Maiduguri của bang Borno 70 km. Theo ông Olukolade, hiện các binh sĩ CH Chad trong Lực lượng đặc nhiệm chung của Liên minh châu Phi (AU) đã được uỷ nhiệm truy quét các phần tử khủng bố đang rút về biên giới sau khi bị đẩy lui khỏi Bama, thị trấn lớn thứ hai của Borno sau Maiduguri.

Binh sĩ quân đội Nigeria tại Damasak, đông bắc Nigeria ngày 15/3, sau khi giành lại quyền kiểm soát thị trấn này từ phiến quân Boko Haram. Ảnh: AFP/TTXVN.


Chiến dịch toàn diện trên nhằm mục tiêu quét sạch các tay súng phiến quân bằng cách tiếp tục không kích nhằm vào những nơi ẩn náu của phiến quân kết hợp với tấn công trên bộ. Quân đội cũng đã thu giữ được một số vũ khí chuyên nghiệp của phiến quân Boko Haram.

Boko Haram đã trở thành mối đe dọa an ninh lớn nhất đối với Nigeria từ năm 2009 khi nhóm phiến quân Hồi giáo dòng Shiite nổi dậy nhằm thành lập nhà nước Hồi giáo ở miền Bắc quốc gia đông dân nhất châu Phi. Bạo lực liên quan tới lực lượng phiến quân này đã cướp đi sinh mạng của hơn 13.000 người và khiến 1,5 triệu người phải rời bỏ nhà cửa.

Sự trỗi dậy của Boko Haram ảnh hưởng trực tiếp đến ba nước láng giềng của Nigeria là Cameroon, Chad và Niger. Tháng 1/2015, AU đã quyết định thành lập lực lượng đặc nhiệm chung với sự đóng góp binh sĩ của Nigeria, Cameroon, Chad và Niger nhằm chiến đấu chống Boko Haram.

Trong những tuần qua, liên quân đã triển khai chiến dịch tấn công và giành được một loạt thắng lợi tại những vùng lãnh thổ bị phiến quân chiếm giữ. Đây là một phần trong nỗ lực ổn định và duy trì an ninh tại Đông Bắc Nigeria nhằm chuẩn bị cho cuộc tổng tuyển cử tại nước này dự kiến diễn ra vào ngày 28/3 tới.

Với việc giải phóng bang Yobe, hiện chỉ còn một số ngôi làng và thị trấn tại bang Borno bị Boko Haram kiểm soát. Tuần trước, quân đội Nigeria cũng đã tuyên bố giải phóng bang Adamawa khỏi phiến quân.


TTXVN/Tin Tức




Quân đội Nigeria đẩy lùi Boko Haram khỏi nhiều địa phương
Quân đội Nigeria đẩy lùi Boko Haram khỏi nhiều địa phương

Quân đội chính phủ Nigeria đang đẩy lùi phiến quân Boko Haram khỏi nhiều khu vực bất ổn ở Đông Bắc nước này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN