Nigeria có thể tự đối phó với Boko Haram

Ngày 23/1, cố vấn an ninh quốc gia Nigeria Sambo Dasuki khẳng định không cần một lực lượng của Liên hợp quốc (LHQ) hay Liên minh châu Phi (AU) để chống lại nhóm Hồi giáo cực đoan Boko Haram. Ông nhấn mạnh rằng Nigeria và các đối tác có thể tự đối phó với mối đe dọa này.

Thủ lĩnh Tổ chức vũ trang Hồi giáo Boko Haram ở Nigeria đọc một tuyên bố, trong đó nhận trách nhiệm tiến hành nhiều vụ tấn công đẫm máu suốt 6 năm qua và gần đây nhất là vụ tấn công thị trấn Baga ở phía đông bắc Nigeria.


Trả lời báo giới, ông Dasuki cho biết  không cần thiết phải có sự hỗ trợ lớn hơn và nhấn mạnh "đây là việc chắc chắn chúng tôi làm được" với sự hợp tác của Niger, Chad và Cameroon. Trước đó, đại diện 4 nước trên đã gặp nhau nhằm thảo luận một lực lượng khu vực mới nhằm chống mối đe dọa ngày càng gia tăng của các tay súng Hồi giáo cực đoan này.

Trong 6 tháng qua, Boko Haram đã chiếm hàng chục thị trấn và làng mạc ở đông bắc Nigeria và đang kiểm soát biên giới bang Borno giáp với Niger, Chad và Cameroon. Một số nhà phân tích cho rằng lực lượng này đang tìm cách làm sống lại Caliphate (nhà nước Hồi giáo do một quân vương đứng đầu) từ thế kỷ 19 trải dài trên nhiều phần đất nay thuộc lãnh thổ của 4 nước trên.

Trong một đoạn băng video trên mạng, Thủ lĩnh Boko Haram, tên Abubakar Shekau đã chế giễu lực lượng mới của 4 nước này rằng "Nigeria đã chết" và các tay súng của nhóm này sẽ "tiêu diệt tất cả những người mới đến". Lo ngại Boko Haram đe dọa ổn định khu vực, các lãnh đạo AU dự định sẽ thảo luận sự "hỗ trợ quốc tế tăng cường" bên lề hội nghị thượng đỉnh AU cuối tháng này.


TTXVN/Tin tức
 HĐBA hối thúc lập lực lượng châu Phi chống Boko Haram
HĐBA hối thúc lập lực lượng châu Phi chống Boko Haram

HĐBA LHQ đã hối thúc các nước khu vực Trung Phi triển khai các kế hoạch thành lập một lực lượng đa quốc gia để chiến đấu chống lại phiến quân Hồi giáo Boko Haram từ Nigeria.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN