Những tiếng nói tâm huyết: Dân là sức mạnh của Đảng

Ở Đại hội Đảng XI, rất nhiều ý kiến tâm huyết của các đồng chí cán bộ lão thành, nhân sỹ trí thức, quần chúng nhân dân được gửi đến Trung ương Đảng, đến Đại hội.


PV Tin Tức đã có cuộc trò chuyện với đồng chí Đồng Sỹ Nguyên (ảnh), nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng.

Là một cán bộ lão thành đã tham gia nhiều kỳ Đại hội Đảng, đồng chí có nhận xét gì về mỗi kỳ Đại hội?

Tôi đã tham dự Đại hội (ĐH) Đảng 5 khóa, từ ĐH III đến ĐH VII. Suốt quá trình Đảng ta tổ chức các ĐH đến bây giờ, mỗi khóa đều có đặc trưng, có những nội dung biện pháp mới.


Đó là tất yếu do sự phát triển của cách mạng. Như ĐH IV sau khi giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, khẳng định tiến lên CNXH. Đến ĐH VI thấy những điểm yếu trong thực hành CNXH, đã vạch ra những cái cần sửa, gọi là đổi mới. Đến ĐH VII thì chính thức thông qua Cương lĩnh phát triển đất nước trong thời kỳ quá độ lên CNXH.

Nổi bật nhất của Đổi mới là giải phóng sức sản xuất, mở rộng các thành phần kinh tế, chứ không bó hẹp trong quốc doanh. Chúng ta đã đạt được nhiều thành tựu. Đáng mừng nhất là nông nghiệp phát triển, xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới.


Nhưng bây giờ phải rất cảnh giác với môi trường, đất ít người đông, khí hậu thời tiết ngày càng xấu, nên chú trọng bảo đảm an ninh lương thực. Mà an ninh lương thực chính là an ninh chính trị.

Vậy đồng chí mong đợi gì ở ĐH XI?

Tôi đã có một bản kiến nghị gửi đến ĐH. Tôi chỉ đề nghị một vấn đề, mong sao giữ vững được CNXH. Đi lên CNXH là tất yếu của loài người. Cho nên tôi kiến nghị phải có 1 chương trình làm giàu cho dân nghèo, dài hạn (từ 20-30 năm), trọng điểm là nông dân, công nhân, trí thức nghèo. ĐH XI có Cương lĩnh, Chiến lược, phương hướng phát triển cả rồi, tôi đều nhất trí.

Nhưng sau ĐH nên tập trung làm chương trình làm giàu cho người nghèo. Lấy ĐH này để bắt đầu chương trình làm giàu, sau 20-30 năm nữa đạt mục tiêu. Nếu để chênh lệch giàu nghèo quá lớn thì trong lòng Đảng, trong lòng đất nước tồn tại bất ổn, nguy cơ. Dân là sức mạnh của cách mạng, của CNXH, của Đảng.

Đồng chí có góp ý gì về công tác xây dựng Đảng và cán bộ?

Đảng muốn mạnh thì tất cả công việc của Đảng phải lo cho dân, nói đi đôi với làm. Phải như Bác Hồ nói là do dân, vì dân, dựa vào dân, đi từ dân, giải quyết đúng nguyện vọng của nhân dân.

Trong công tác cán bộ, phải thực sự chọn những cá nhân trước hết có bản lĩnh chính trị, thực hiện bằng được cần, kiệm, liêm chính, chí công, vô tư của Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong đó bao gồm cả chống tham ô, lãng phí. Cứ làm theo lời Bác thì cán bộ của chúng ta sẽ mãi mãi là những người cộng sản chân chính đích thực.

Xin cảm ơn đồng chí!

Ngọc Tú (ghi)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN