Những manh mối đầu tiên vụ máy bay rơi ở Pháp

Rơi nhanh, không cuộc gọi khẩn cấp là những gì diễn ra trước khi máy bay Airbus 320 mang số hiệu 4U9525 của hãng Germanwings rơi xuống vùng núi Alps, miền Nam nước Pháp.


Nhiều mảnh vỡ tại sườn núi Alps được xác định là từ máy bay Airbus 320 của hãng Germanwings gặp nạn.


Tìm thấy hộp đen


Theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ Pháp, một trong hai chiếc hộp đen của chiếc máy gặp nạn đã được tìm thấy. Dữ liệu được ghi lại trong đó sẽ là công cụ hữu hiệu nhất để xác định nguyên nhân rơi máy bay. Tuy hiện giờ nội dung phân tích vẫn chưa được công bố, song việc tìm thấy hộp đen chỉ sau vài giờ xảy ra vụ tai nạn là tín hiệu đáng mừng trong công tác điều tra. Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bermard Cazeneuve cho biết thiết bị này sẽ được chuyển cho các nhà điều tra hàng không để tìm hiểu nguyên nhân vụ tai nạn.


Lộ trình bay của chuyến bay 4U9525. Ảnh: TTXVN


Rơi nhanh hơn 4000 m trong vòng 6 phút


Theo như báo cáo của bộ phận theo dõi lộ trình bay, chiếc máy bay Airbus 320 của hãng sau khi cất cánh 30 phút đã đột ngột hạ độ cao. Trong vòng 6 phút, máy bay đã rơi nhanh khoảng 4100m, đang bay từ độ cao 11500 m xuống còn 7300 m. Độ cao cuối cùng xác nhận trước khi mất dấu tích của chiếc máy bay là 3400m. Dữ liệu phân tích độ cao cho thấy phi công đã cố gắng điều khiển máy bay để thực hiện một cuộc hạ cánh khẩn cấp. Chuyên gia phân tích hàng không David Soucie nhận định việc đột ngột giảm độ cao xuống như vậy cho thấy máy bay gặp vấn đề song tình hình lúc đó không thể vượt ngoài tầm kiểm soát của phi công.


Thời điểm máy bay rơi


Phần lớn các vụ máy bay rơi chỉ sau một thời gian ngắn chúng cất cánh. Có đến 83% các vụ tai nạn máy bay xảy ra trong quá trình cất cánh và hạ cánh. Chuyên gia Soucie bày tỏ sự ngạc nhiên sự "bất thường" về thời điểm máy bay rơi. Ông cho biết hiếm khi có chiếc máy bay nào rơi khi đang ở giữa lộ trình bay.


Không phát tín hiệu khẩn cấp


Hãng hàng không dân dụng Pháp đã tuyên bố tổ bay 4U 9525 của hãng hàng không Đức Germanwings không phát tín hiệu khẩn cấp trước khi rơi xuống vùng núi Alps. Nhiều câu hỏi được đặt ra: Tại sao phi công không phát tín hiệu khẩn cấp? Đó là chủ ý của phi công hay buồng lái bị tấn công khủng bố bất ngờ?


Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, tình huống đó có thể xảy ra vì khi trong quá trình đào tạo, khi phát hiện có điều bất thường xảy ra đối với máy bay, điều đầu tiên phi công cần làm không phải là phát tín hiệu cấp cứu. Trong những tình huống khẩn cấp, họ phải thực hiện theo quy trình điều khiển máy bay, định vị chỗ hạ cánh an toàn và sau đó mới liên lạc về cho bộ phận điều khiển không lưu. Các bằng chứng cho thấy rõ ràng phi công trên máy bay đang tìm địa điểm hạ cánh khẩn cấp, song vì khu vực đi qua khá hiểm trở nên vụ việc không may xảy ra.


Nhân viên cứu hộ khẩn trương triển khai công tác tìm kiếm tại hiện trường.


Không thể bỏ qua điều kiện thời tiết


Mặc dù theo báo cáo sơ bộ ban đầu, tình hình thời tiết diễn ra ổn định trong suốt quá trình bay, nhưng điều này không có nghĩa thời tiết không phải là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn. Có dự báo về một đợt không khí lạnh xâm nhập khu vực máy bay đang di chuyển. Đó có thể là nguyên nhân khiến máy bay cần hạ độ cao, và khiến cho tầm quan sát đường bay không rõ.



Hồng Hạnh (theo CNN)

 

Kinh tế

Xã hội

Hồ sơ

Thể thao

Văn hoá

Khoa học - Công nghệ

Dân tộc

Video

Ảnh

Biển đảo Việt Nam

Thông tin - Quảng cáo

Tin đồ họa

Địa phương

Tra cứu dịch vụ

Hợp tác nội dung
KÊNH THÔNG TIN CỦA CHÍNH PHỦ DO TTXVN PHÁT HÀNH Tổng biên tập: Ninh Hồng Nga | Giới thiệu - Liên hệ tòa soạn
Giấy phép xuất bản Số 16/GP-TTĐT cấp ngày 11/3/2009
Tòa soạn: Số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội
Điện thoại: 04-38267042, 04-38252931(2339,2208)- Fax: 04-38253753
Email:baotintuc@vnanet.vn – toasoantintuc@gmail.com
© Bản quyền thuộc về Báo Tin tức - TTXVN
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản
Liên kết site: báo thể thao, ngoại hạng anh