Những kẻ xả súng tại Charlie Hebdo là ai?

Cơ quan tình báo tin rằng ba tay súng thực hiện vụ thảm sát tại tòa soạn tuần san Charlie Hebdo ở Paris, Pháp đã được đào tạo bởi lực lượng Al Qaeda ở Yemen.

Tên Said Kouachi.


Hai anh em người Pháp gốc Algeria là Said Kouachi 43 tuổi, Cherif Kouachi 32 tuổi cùng Hamyd Mourad 18 tuổi đã được xác định là những thủ phạm chính trong vụ việc.

Có thông tin được đưa ra rằng một trong ba tay súng trên đã từng có tiền án liên quan đến khủng bố, việc này dấy lên lo ngại phải chăng nhà chức trách Pháp đã quá sơ hở và còn nhiều việc có thể làm để ngăn chặn những vụ việc tương tự.

Tên Cherif Kouachi.


Tên Cherif Kouachi từng thừa nhận rằng hắn muốn tấn công người Do thái tại Pháp, hắn thậm chí được ghi nhận từng giúp các chiến binh Hồi giáo cực đoan từ Pháp tới Iraq. Mùa hè 2014, Cherif đã cùng với anh trai đến Syria.

Năm 2008, Cherif bị kết án 3 năm tù do tội “liên kết với những kẻ có dự định thực hiện hành vi khủng bố” tuy nhiên hắn được ra tù sau 18 tháng.

Sau khi vụ thảm sát tại Charlie Hebdo xảy ra, dư luận bắt đầu đặt câu hỏi tại sao Cherif được ra tù sớm và lý do nào khiến hắn được phép đến Yemen nơi hắn tham gia các trại đào tạo khủng bố?

Nhân chứng đã kể lại rằng những tay súng đã hô hoán: “Các người hãy nói với truyền thông rằng đây là Al Qaeda tại Yemen”.

Cherif, được cho là một kẻ nghiện ngập và đam mê nhạc rap, đã tham gia một nhóm tại Pháp được biến đến là “Chuỗi người Iraq của quận 19, Paris”.

Tại phiên tòa xét xử năm 2008, Cherif không ngần ngại khẳng định rằng các hành vi liên quan tới khủng bố của hắn là nhằm trả thù cho tù nhân bị ngược đãi bởi binh sĩ Mỹ ở nhà tù Abu Ghraib thuộc Baghdad, Iraq.

Trong khi đó, Hamyd Mourad, thủ phạm nhỏ tuổi nhất được sing tại vùng Reims vào ngày 8/7/1996. Năm 2014, Hamyd đã nhập học tại một ngôi trường ở Charleville-Mezieres.

Nếu việc ba tên tội phạm này có liên kết với Al Qaeda tại Yemen thì điều đó đồng nghĩa với việc chúng có kết nối với lực lượng Al Qaeda ở bán đảo Arập (AQAP).


Chiếc xe cảnh sát lỗ chỗ đạn của những tay súng tấn công.


Những đoạn video ghi lại vụ việc được cựu Trung tá quân đội Mỹ Tony Shaffer, người từng làm việc cho CIA và đào tạo các lực lượng đặc biệt tại Afghanistan, phân tích và đưa ra kết luận những tay súng này đã được đào tạo bài bản.

Các nhân chứng cho biết những tên này nói tiếng Pháp rất thành thạo và không phải là tiếng địa phương.

AQAP được thành lập năm 2003 tại Saudi Arabia nhưng sau đó đã di dời tới Yemen. Tên Nasser al-Wuhayshi, người Yemen và từng là tay chân của Osama bin Laden được cho là lãnh đạo hiện tại của AQAP.


Hà Linh (Theo DM)
Toàn cảnh vụ xả súng tòa báo Charlie Hebdo
Toàn cảnh vụ xả súng tòa báo Charlie Hebdo

Các kẻ tấn công đã sử dụng súng rất thành thạo, cố tình bịt mặt để che giấu danh tính và có kế hoạch tẩu thoát chặt chẽ, khác với kiểu tấn công “những con sói độc hành”.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN