Những hệ thống phòng thủ tên lửa tốt nhất

Những tiến bộ công nghệ nhanh chóng trong lĩnh vực vũ khí đã khiến cho hình thức tác chiến thông thường trở thành quá khứ. Các cuộc chiến tranh trong tương lai sẽ diễn ra chớp nhoáng và dùng các loại vũ khí hiện đại, trong đó có tên lửa với sức hủy diệt lớn. Do vậy, sự thiếu vắng một hệ thống phòng thủ tên lửa hiệu quả sẽ gây ra tổn thất nặng nề đối với quốc gia bị tấn công bằng tên lửa tầm xa, đạn đạo và thiết bị không người lái... Dưới đây là những hệ thống phòng thủ tên lửa được đánh giá là tốt nhất thế giới hiện nay:


S-300 của Nga

Hệ thống phòng không S-300V.

 


S-300 là các hệ thống phòng thủ tên lửa tầm xa đất đối không do Tập đoàn Công nghiệp Vũ khí Almaz của Nga sản xuất, dựa trên phiên bản S-300P đầu tiên. Hệ thống S-300 được phát triển cho Lực lượng phòng không Liên Xô để đánh chặn máy bay và tên lửa hành trình của đối phương. Mỗi phiên bản S-300 mới lại có tính năng ưu việt riêng biệt.


S-300V được tạo ra từ cùng dự án S-300 nhưng do Tập đoàn Antey chế tạo nên còn được gọi là Antey - 300. Hậu tố “V” là viết tắt của từ Voyska (các lực lượng mặt đất). S-300V là hệ thống phòng không tầng thứ ba của quân đội Nga, chống lại các tên lửa đạn đạo, tên lửa hành trình và máy bay chiến thuật, thay cho hệ thống Ganef SA - 4 cũ. Hệ thống phòng thủ này có các tên lửa Gladiator với tầm chiến đấu tối đa khoảng 75 km và các tên lửa Giant có thể nhằm trúng các mục tiêu cách xa 100 km và ở độ cao khoảng 32 km. S-300V được đặt trên các xe vận tải bánh xích MT-T, khiến nó có khả năng cơ động tốt hơn. S-300V cũng hơi khác so với S-300P. Tuy cả hai đều có rađa quét cơ khí để tìm kiếm mục tiêu nhưng S-300V, với khẩu đội tên lửa 9S32 GRILL PAN, có khả năng tự động tìm kiếm mục tiêu.


Nó cũng có một rađa ABM riêng biệt - rađa mạng phase 9S19 HIGH SCREEN. Một tiểu đội S-300V thông thường gồm một thiết bị thám sát mục tiêu và thiết bị chỉ định, một rađa dẫn đường và tới 6 TELAR (xe mang ống phóng và rađa). S-300V mang đầu đạn hạt nhân để tiêu diệt mục tiêu.

Hệ thống tên lửa S-300PMU.

 


S-300VM là phiên bản nâng cấp của S-300V, còn được gọi là Antey - 2500. Đây là hệ thống tên lửa chống tên lửa đạn đạo mới của Nga. Nó được thiết kế để tiêu diệt mục tiêu là các loại tên lửa đạn đạo tầm trung và tầm ngắn ở phạm vi lên đến 2.500 km, tên lửa hành trình và tên lửa phóng từ không gian, máy bay chiến thuật và chiến lược cũng như vũ khí điều khiển chính xác. S-300VM sử dụng tên lửa 9M82M và 9M83M mới có tầm bắn xa, khả năng cơ động linh hoạt. Với trạm rađa quan sát toàn diện, S-300VM có khả năng tiêu diệt hiệu quả tên lửa đạn đạo tốc độ cao, tiết diệt nhỏ. Tên lửa đánh chặn của S-300VM được điều khiển trong suốt toàn bộ quỹ đạo bay. Biên chế tác chiến của tổ hợp tên lửa S-300VM bao gồm: sở chỉ huy 9S457M; trạm rađa quan sát rộng 9S15M2; trạm rađa quan sát theo lập trình Ginger 9S19M2 để phát hiện tên lửa đạn đạo; tên lửa khí đạn đạo lớp SRAM và máy bay tuần tra gây nhiễu trong phạm vi 100 km; trạm dẫn đường tên lửa đa tần 9S32M; hai thiết bị phóng 9A83M mang 4 tên lửa phòng không có điều khiển 9M83M và 9A83M mang 2 tên lửa phòng không có điều khiển 9M82M cùng phương tiện bảo đảm kỹ thuật và bảo dưỡng.


S-300PMU - 1 được giới thiệu vào năm 1999. Ngoài các tên lửa 5V55R, 48N6E và 48N6E2, S-300PMU - 1 có thể sử dụng hai loại tên lửa mới là 9M96E1 và 9M96E2 (nhỏ hơn các tên lửa trước đó, ở mức 330 và 420 kg, mang theo đầu đạn nhỏ 24 kg). 9M96E1 có phạm vi chiến đấu 40 km và 9M96E2 là 120 km. Do có kích thước nhỏ hơn nên mỗi xe phóng có thể mang tới 16 tên lửa nếu dùng loại 9M96E1 hoặc 9M96E2. S-300PMU - 1 thường sử dụng hệ thống chỉ huy và điều khiển 83M6E, dù nó cũng tương thích với các hệ thống chỉ huy và điều khiển Baikal - 1E và Senezh - M1E CCS cũ. Hệ thống 83M6E được tích hợp rađa giám sát/phát hiện 64N6E (BIG BIRD). Rađa kiểm soát bắn/nổ và dẫn đường là 30N6E, có thể kết hợp với một rađa thám sát tầm thấp 76N6 và một rađa thám sát ở mọi độ cao 96L6E. Phiên bản nâng cấp của S-300PMU - 1 là S-300PMU - 2 với tầm hoạt động mở rộng thêm lên 195 km cùng với việc sử dụng tên lửa 48N6E2 mới. Hệ thống tên lửa này có khả năng không chỉ chống lại các loại tên lửa đạn đạo tầm ngắn mà cả các tên lửa đạn đạo chiến thuật tầm trung.


THAAD của Mỹ

Hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD.


Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) được quân đội Mỹ chế tạo để bắn hạ các tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung. Dự án này được thực hiện với sự hợp tác của các tập đoàn Raytheon, Boeing, Aerojet, Rocketdyne, Honeywell, BAE Systems, MiltonCAT và Lockheed Martin là nhà thầu chính. Sau một thời gian dài thử nghiệm, năm 2008, THAAD chính thức đi vào phục vụ trong quân đội Mỹ.


THAAD tiêu diệt mục tiêu theo phương pháp tiếp cận “truy đuổi - tiêu diệt”, có nghĩa rằng các tên lửa đánh chặn không mang đầu đạn hạt nhân và phá hủy mục tiêu thông qua xung lực và động năng. Giai đoạn tiếp cận tên lửa đối phương, THAAD sử dụng môđun đánh chặn được trang bị đầu đạn tự dẫn hồng ngoại để truy theo mục tiêu. Tên lửa tiêu diệt mục tiêu bằng động năng từ vụ va chạm tốc độ cao, không sử dụng đầu đạn chứa thuốc nổ như tên lửa thông thường.


Mỗi khẩu đội THAAD bao gồm 4 xe phóng mang tên lửa (8 ống phóng/xe), rađa tìm kiếm mục tiêu và điều khiển hỏa lực AN/TPY - 2 cùng một xe trung tâm điều khiển di động và 2 trung tâm hoạt động chiến thuật TOC (“trái tim” của mỗi trung tâm là hệ thống xử lý dữ liệu Hewlett - Packard HP - 735). Trong đó, AN/TPY - 2 là rađa mạng pha hoạt động ở băng tần X, có khả năng phát hiện các mối đe dọa từ tên lửa đạn đạo tầm ngắn, tầm trung ở cự ly 1.000km. Khi chiến đấu, "mắt thần" AN/TPY - 2 sẽ thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm và phát hiện mục tiêu (các mối đe dọa từ tên lửa đạn đạo chiến thuật, tên lửa đạn đạo tầm trung). Nó cũng có thể tiếp nhận thông số về mục tiêu từ các hệ thống rađa phòng thủ tên lửa đạn đạo khác. Sau đó, hệ thống dữ liệu chiến đấu sẽ tính toán các thông số về mục tiêu và kích hoạt tên lửa đánh chặn. Tên lửa này có khả năng đánh chặn mục tiêu ở cự ly từ 150 - 200 km, tầm cao 25km.


THAAD đã trải qua rất nhiều lần thử nghiệm, thành công cũng nhiều nhưng cũng không ít thất bại. Tuy vậy, đây vẫn là một trong những hệ thống đánh chặn tên lửa đạn đạo chiến thuật, tên lửa đạn đạo tầm trung tối tân nhất thế giới hiện nay. Chúng thiết lập nên “cái ô che chắn” cho Mỹ và các đồng minh khỏi mối đe dọa từ tên lửa đạn đạo của đối phương.


(Còn tiếp)



C.T (Theo Realitypod)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN