Những hệ lụy khi trẻ dậy thì sớm

Tuổi nào dậy thì sớm?

Tiến sĩ Nguyễn Thị Hoàn, Trưởng khoa Nội tiết - chuyển hóa - di truyền Bệnh viện Nhi Trung ương, cho biết hiện tượng dậy thì xuất hiện trước 10 tuổi ở trẻ trai và 9 tuổi ở trẻ gái được coi là dậy thì sớm. Những năm gần đây, số trẻ đến khám về bệnh này có dấu hiệu tăng, có thể do nhiều bậc cha mẹ đã biết đó là biểu hiện bất thường.

Những biểu hiện của dậy thì sớm, trẻ cao nhanh hơn, lông phát triển. Bé trai có cơ bắp nở nang, dương vật dài ra, có râu, trứng cá, vỡ giọng. Bé gái người nở nang, ngực phát triển, bộ phận sinh dục lớn và sẫm màu, có thể có kinh nguyệt.

Nguyên nhân dậy thì sớm và hệ lụy

Theo nghiên cứu tại Đại học Florence ở Italia: Những em nào dành nhiều thời gian trước tivi hoặc màn hình máy tính sẽ có lượng melatonin (vai trò thúc đẩy quá trình dậy thì) suy giảm. Hàm lượng hormone giấc ngủ này càng thấp thì càng thúc đẩy quá trình dậy thì của trẻ.

Lớn sớm, nhưng ngừng sớm, vì các hormone gây dậy thì sớm kích hoạt sự phát triển xương khiến trẻ cao lên rất nhanh. Tuy nhiên, các đầu xương sau đó nhanh chóng đóng lại khiến trẻ không tiếp tục cao thêm và trẻ dậy thì sớm có khuynh hướng thấp hơn bạn cùng lứa. Một nguyên nhân quan trọng khác được coi là bắt nguồn từ chế độ dinh dưỡng. Trong đó, việc tiêu thụ quá mức các hormone, chất kháng sinh và chất phụ gia trong thực phẩm cũng như trong thuốc bổ là nguyên nhân trực tiếp gây ra bệnh. Ngoài ra, việc cho trẻ tiếp xúc với hoá chất (xà bông, dầu thơm)... khiến bộ não được kích hoạt sớm dẫn đến hoạt động sinh lý sớm hơn.

Riêng các bé gái, dậy thì sớm mang lại kết quả không vui cho cha mẹ. Theo các nhà nghiên cứu về vấn đề dậy thì sớm tại ĐH Massachussetts Medical School: Khi estrogen của buồng trứng bài tiết thì chúng ức chế sụn đầu xương phát triển theo hướng dài ra nên chiều cao chựng lại, trẻ dễ béo phì. Estrogen tiết ra còn tác động vào não khiến các nơrôn thùy trán hoạt động theo kiểu phập phù. Cô bé mộng mơ, thích yêu hơn học và ngộ nhận là “yêu” nên tình trạng có thai lứa tuổi thiếu niên là điều có thể xảy ra. Đấy là chưa kể trẻ em gái dậy thì sớm có nguy cơ mắc những căn bệnh ung thư: Ung thư vú, ung thư dạ con, ung thư buồng trứng... cao hơn trẻ bình thường, còn trẻ nam dậy thì sớm có thể bị bệnh vô sinh.

Dậy thì sớm có những hệ lụy đáng tiếc cho trẻ, thậm chí còn là một bệnh lý không phòng ngừa được mà chỉ có thể khuyến cáo và giáo dục để các bậc phụ huynh, các cháu hiểu rõ hơn về những giai đoạn, dấu hiệu phát triển. Giai đoạn này các em rất cần sự chia sẻ, thông cảm của cha mẹ. Một lời khuyên được rất nhiều các chuyên gia trong lĩnh vực nghiên cứu về dậy thì sớm ở trẻ đưa ra cho các bà mẹ là hãy dùng bản năng mẫu tử của mình để cảm nhận sự thay đổi tâm sinh lý của trẻ, từ đó hỗ trợ trẻ hiểu thêm về sự phát triển của bản thân, đồng thời các bà mẹ cũng nên chọn những giải pháp cùng những dưỡng chất an toàn để giúp con có sự phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần.

Viện nghiên cứu thực phẩm Hàn Quốc đã cấp bằng sáng chế độc quyền cho “KI – 180” (PLuskids Calcium), loại nguyên liệu gồm: Canxi rong biển, chiết xuất rong tiểu câu và bột sữa non có tác dụng hỗ trợ quá trình tăng trưởng của xương, tế bào xương và làm chậm lại quá trình dậy thì trước khi xương bản tăng trưởng liền nhau do dậy thì sớm, đồng thời kích thích hoạt động của tế bào sụn, giúp trẻ cao tối đa mà vẫn an toàn. “KI – 180” được nghiên cứu bởi các chuyên gia hàng đầu Hàn Quốc, được bổ sung trong sản phẩm sữa bột đặc biệt cao cấp I am mother kid và được coi là một trong những giải pháp an toàn cho sự phát triển thể chất và trí não mà không đẩy nhanh quá trình dậy thì sớm ở trẻ.

Đình Duy

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN