Những bệnh thường gặp ở trẻ sinh non

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, trẻ ra đời trước 37 tuần thai là sinh non. Trẻ sinh non thường rất yếu ớt, tỷ lệ mắc bệnh và tử vong cao, đặc biệt là những trẻ chưa quá 32 tuần thai và nặng dưới 2.000g lúc chào đời.


Trẻ sinh thiếu tháng rất dễ bị hạ thân nhiệt, ngay cả khi thời tiết nóng, do khả năng sinh nhiệt kém trong khi sự mất nhiệt do bức xạ và bốc hơi lại rất lớn. Vì vậy, việc sưởi ấm cho trẻ sinh non cực kỳ quan trọng và cách hiệu quả nhất là người mẹ ôm trẻ vào lòng.


Bé sinh non còn có nguy cơ hạ đường huyết và canxi huyết rất cao do thiếu nguồn dự trữ. Để khắc phục tình trạng này, trẻ cần được cho ăn sớm và nhiều lần trong ngày.


Bên cạnh đó, trẻ sinh non thường bị suy hô hấp. Tuổi thai càng thấp thì tỷ lệ mắc bệnh này càng cao, dễ dẫn đến tử vong do bị xẹp phổi và hội chứng màng trong. Những trường hợp này cần được điều trị tại bệnh viện.


Ngoài ra, những trường hợp sinh thiếu tháng có nguy cơ xuất huyết cao, nhất là xuất huyết màng não và phổi. Tình trạng xuất huyết sẽ càng trầm trọng nếu trẻ bị thiếu oxy hoặc hạ thân nhiệt.


Để giảm nguy cơ trẻ sinh non, thai phụ cần được chăm sóc tốt, nhất là trong thời kỳ thai nghén. Chị em cần đi khám thường xuyên để sớm phát hiện dấu hiệu sinh non và có biện pháp xử lý kịp thời.


T. T

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN