Nhóm tiếp xúc nối lại đàm phán về tình hình Ukraine

Theo hãng tin AFP của Pháp, ngày 30/1, Nhóm tiếp xúc về Ukraine tổ chức vòng đàm phán hòa bình mới tại thủ đô Minsk của Belarus nhằm tìm cách chấm dứt tình trạng leo thang xung đột nguy hiểm trong những ngày qua ở miền Đông Ukraine.

Bộ Ngoại giao Belarus cho biết cuộc họp này sẽ có sự tham gia của các đại diện Ukraine, Nga và Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE).

Lực lượng tình nguyện Ukraine thực hiện chiến dịch truy quét tại Lysychansk thuộc Lugansk, khu vực do lực lượng li khai kiểm soát. Ảnh: AFP/TTXVN


Theo giới quan sát, vòng đàm phán này bị "phủ bóng đen" bởi quyết định của các ngoại trưởng Liên minh châu Âu (EU) về kéo dài thêm 6 tháng các biện pháp trừng phạt có mục tiêu mà tổ chức này áp đặt đối với hơn 100 cá nhân người Nga và Ukraine sau khi bán đảo Crimea sáp nhập vào Nga hồi tháng 3/2014.

Ngoài ra, các ngoại trưởng EU cũng nhất trí mở rộng danh sách những đối tượng bị cấm nhập cảnh và phong tỏa tài sản, đồng thời bắt đầu tìm kiếm "hành động thích hợp" trong trường hợp họ cho rằng Nga và lực lượng đòi độc lập ở miền Đông Ukraine vi phạm Thỏa thuận hòa bình đạt được ở Minsk tháng 9 năm ngoái.

Bất chấp Thỏa thuận Minsk, xung đột quân sự giữa quân đội chính phủ Ukraine và lực lượng đòi độc lập ở miền Đông đang bị đẩy tới bên bờ vực một cuộc chiến toàn diện. Chính quyền trung ương Ukraine đã phải ra lệnh động viên quân và áp đặt tình trạng báo động cao trên toàn lãnh thổ Ukraine.


Tổng thống Petro Poroshenko cũng kêu gọi nối lại đàm phán hòa bình với hy vọng các bên xung đột thực hiện ngừng bắn ngay lập tức và rút vũ khí hạng nặng khỏi đường ranh giới.


TTXVN/Tin tức


Ukraine cân nhắc lập lữ đoàn chung với Ba Lan, Litva
Ukraine cân nhắc lập lữ đoàn chung với Ba Lan, Litva

Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk đã trình Quốc hội (Verkhovna Rada) nước này xem xét dự luật phê chuẩn hiệp định thành lập lữ đoàn quân sự chung với Litva và Ba Lan.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN