Nhóm thánh chiến Afghanistan phái "hàng nghìn" tay súng tới Yemen

Ngày 8/4, nhóm thánh chiến "Hezb-e-Islami Gulbuddin" hoạt động tại Afghanistan đã cam kết sẽ phái "hàng nghìn" tay súng tới Yemen để hỗ trợ Saudi Arabia chống lực lượng phiến quân Houthi dòng Hồi giáo dòng Shi'ite.


Những người ủng hộ phiến quân Houthi tại Sanaa ngày 5/4. Ảnh: AFP/TTXVN


Trong một tuyên bố được đăng trên mạng Internet, thủ lĩnh nhóm Hezb-e-Islami Gulbuddin đồng thời là cựu Thủ tướng Afghanistan, ông Gulbuddin Hekmatyar tuyên bố: "Nếu có bất kỳ cơ hội nào tới Iraq và Yemen, hàng nghìn mujahideen (du kích Hồi giáo) sẵn sàng tới đó để đối phó với hành động can thiệp của Iran và bảo vệ những người anh em Hồi giáo của mình".


Cùng ngày, các nghị sĩ Pakistan đã lên tiếng phản đối việc can thiệp vào Yemen trong khi tiếp tục tranh luận về việc Saudi Arabia đề nghị Islamabad tham gia chiến dịch chống lực lượng phiến quân Houthi ở Yemen.

Nghị sĩ đối lập Shireen Mazari nhấn mạnh: "Đây là cuộc chiến của Yemen chứ không phải là cuộc chiến của chúng ta. Khuyến nghị của chúng tôi đối với chính phủ là không nên triển khai quân đội tới Yemen". Còn theo Thượng nghị sỹ đối lập Tahir Hussian Mashadi, "những kẻ xâm lược" là phía Saudi Arabia và phía nạn nhân là Yemen.

Trước đó, Saudi Arabia đã đề nghị Pakistan, có đa số người Hồi giáo dòng Sunni, gia nhập liên minh chống Houthi, trong đó yêu cầu Islamabad huy động tàu chiến, máy bay và binh sĩ. Quốc hội Pakistan đã bắt đầu tranh luận về đề xuất này từ hôm 6/4, song chưa có nghị sĩ nào lên tiếng ủng hộ việc này.

Trong khi đó, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken tuyên bố Washington cam kết ủng hộ Riyadh và đẩy nhanh việc chuyển giao vũ khí cho liên minh quân sự do Saudi Arabia chỉ huy nhằm tiến hành các cuộc không kích ở Yemen.


Cùng ngày, một nguồn tin quân sự cho biết đã xảy ra các cuộc đụng độ giữa phiến quân Houthi với lực lượng trung thành với Tổng thống Yemen Abedrabbo Mansour Hadi tại thành phố miền Nam Aden trong đêm 7/4, khiến 11 người thiệt mạng.


TN

Saudi Arabia cử lính dù đến Yemen
Saudi Arabia cử lính dù đến Yemen

Saudi Arabia đã cử lính nhảy dù của nước này đến miền nam Yemen nhằm hỗ trợ các lực lượng trung thành với Tổng thống Abd Rabbuh Mansour Hadi.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN