Nhóm cựu quan chức Mỹ kêu gọi chính quyền Obama nới lỏng cấm vận Cuba

Ngày 19/5, một nhóm gồm các cựu quan chức cấp cao, lãnh đạo các doanh nghiệp và các học giả Mỹ nhất trí hối thúc chính quyền của Tổng thống Barack Obama nới lỏng lệnh cấm vận đã áp đặt đối với quốc đảo Cuba hơn nửa thế kỷ qua.


Theo phóng viên TTXVN tại Washington, trong bức thư đồng ký tên gửi Tổng thống Obama, nhóm 44 cựu quan chức cấp cao, lãnh đạo các doanh nghiệp và học giả Mỹ cho rằng công cuộc cập nhật mô hình kinh tế ở Cuba đang mở ra nhiều cơ hội cho những thay đổi có lợi cho việc làm ăn tại quốc đảo này. Đây là lúc Mỹ nên nới lỏng lệnh cấm vận đã áp đặt hơn 5 thập lỷ qua, trong đó có việc cho phép các chuyên gia Mỹ sang Cuba giúp đào tạo trong các lĩnh vực như dịch vụ tài chính, bất động sản, luật pháp và lĩnh vực kinh tế tư nhân đang được mở rộng tại nước này. Cụ thể, bức thư hối thúc chính quyền Obama tiến hành các cuộc thảo luận “nghiêm túc” với các đối tác Cuba về các vấn đề như an ninh quốc gia, di cư và môi trường.


Tham gia ký tên vào bức thư này có cựu Giám đốc Tình báo quốc gia John Negroponte; Đô đốc nghỉ hưu, cựu Tư lệnh tối cao của Mỹ tại NATO James Stavridis cùng nhiều cựu quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao.


Cùng ngày, Giám đốc Phòng Thương mại Mỹ, ông Thomas Donohue thông báo trong tuần tới ông sẽ có chuyến thăm đầu tiên trong 15 năm qua tới Cuba. Tại đó, ông sẽ có các cuộc thảo luận về cơ hội làm ăn với các nhà đầu tư và quan chức chính phủ Cuba, có bài phát biểu với sinh viên Đại học Havana.


Lá thư vận động nới lỏng cấm vận được gửi lên Nhà Trắng sau khi Mỹ và Cuba ngày 15/5 vừa qua đã có cuộc họp kín tại thủ đô Washington để trao đổi một số vấn đề trong quan hệ song phương, trong đó có việc tìm kiếm giải pháp nhân đạo cho trường hợp của công dân Mỹ Alan Gross đang chịu án tù giam tại Cuba và 3 chiến sỹ tình báo Cuba hiện vẫn đang bị giam giữ tại Mỹ.


Hồi đầu tháng 5, một nhóm nghị sỹ thuộc đảng Dân chủ Mỹ đã tới thủ đô La Habana với tư cách là trung gian nhằm thúc đẩy đối thoại giữa hai chính phủ Mỹ và Cuba, cũng như tìm kiếm giải pháp thương lượng trả tự do cho công dân Mỹ Alan Gross và ba chiến sỹ tình báo Cuba. Trong các cuộc tiếp xúc, hai bên đều bày tỏ thiện chí sẵn sàng đối thoại về tất cả mọi vấn đề một cách rõ ràng và tôn trọng lẫn nhau. Nhóm nghị sỹ khẳng định đây là thời điểm hội tụ đủ các điều kiện để hướng tới một cuộc đàm phán trực tiếp và vô điều kiện nhằm bình thường hóa quan hệ song phương. Một kết quả thăm dò hồi tháng 2 vừa qua cho thấy có tới 56% công dân Mỹ ủng hộ thay đổi chính sách của Washington với La Habana. Riêng tại bang Florida có đông kiều dân Cuba sinh sống, số người ủng hộ việc xem xét lại toàn bộ mối quan hệ và bình thường hóa quan hệ Mỹ-Cuba lên tới 63%.

 

TTXVN/ Tin tức

Quan chức ngoại giao bàn quan hệ Mỹ-Cuba
Quan chức ngoại giao bàn quan hệ Mỹ-Cuba

Ngày 15/5, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách khu vực Mỹ Latinh Roberta Jacobson đã họp kín với Vụ trưởng Vụ Bắc Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Cuba Josefina Vidal tại thủ đô Washington, trao đổi một số vấn đề trong quan hệ song phương.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN