Nhìn lại lịch sử của chiến hạm Rạng Đông

Vào ngày 11/5/1900, chiến hạm Rạng Đông được hạ thủy tại St. Petersburg, đây là con tàu đã ghi danh vào lịch sử với một phát súng đặt dấu mốc cho khởi đầu của Cách mạng Tháng Mười Nga.

Thời khắc lịch sử gắn liền với cái tên Aurora là ngày 25/10/1917, khẩu pháo trên mũi tàu đã nổ một phát đạn báo hiệu cuộc tấn công vào Cung điện Mùa Đông tại Petrograd và cũng là khởi đầu của Cách mạng Tháng Mười Nga.

Ảnh chiến hạm Rạng Đông được chụp ngày 11/11/1900. Chiến hạm Rạng Đông dài 126,8 m với trọng tải 6.731 tấn. Ban đầu chiến hạm này được trang bị pháo và ngư lôi.


Chiến hạm Rạng Đông được hạ thủy tại sông Neva với sự chứng kiến của Nga hoàng Nicholas II.


Trong năm 1917, sau Cách Mạng tháng Hai, phần lớn đoàn thủy thủ của chiến hạm Rạng Đông đều gia nhập một ủy ban cách mạng được thành lập trên tàu.


Thủy thủ vệ sinh boong tàu ngày 4/9/1967.


Trạm radio của chiến hạm Rạng Đông năm 1970.


Tháng 11/1903, chiến hạm Rạng Đông được điều động đến vùng Viễn Đông để củng cố lực lượng cho Hạm đội Thái Bình Dương của Nga.


Chiến hạm Rạng Đông đã tham gia cuộc chiến tranh Nga – Nhật (từ 9/2/1904-5/9/1905). Chiến hạm trở về Nga vào năm 1906 và được sử dụng để đào tạo các thiếu sinh quân trên biển Baltic.


Chiến hạm Rạng Đông đóng vai trò quan trọng trong văn hóa Nga khi trở thành nhân vật chính trong nhiều bài hát, phim ảnh. Ngoài ra hình ảnh của chiến hạm này còn xuất hiện trên tiền xu và tem của nhiều quốc gia khác nhau.


Trong cuộc chiến tranh vệ quốc, phát xít Đức săn lùng chiến hạm Rạng Đông và coi đây là biểu tượng của Liên Xô. Nhưng chiến hạm này đã vượt qua mọi cuộc không kích dữ dằn của phát xít Đức.


Trong Chiến tranh Thế giới lần thứ nhất, chiến hạm Rạng Đông thực hiện nhiệm vụ tuần tra trên biển Baltic.


Hiện nay, chiến hạm Rạng Đông đang “cư ngụ” tại St. Petersburg và trở thành một viện bảo tàng.

.

Chiến sĩ Hải quân Nga đứng trước chiến hạm Rạng Đông trong buổi tổng duyệt diễu hành Ngày Hải quân tại sông Neva ngày 29/7/2011.



Hà Linh (Theo Sputnik)





Nga nâng cấp Chiến hạm Rạng Đông
Nga nâng cấp Chiến hạm Rạng Đông

Chiến hạm Rạng Đông huyền thoại, biểu tượng của Cách mạng tháng Mười Nga vĩ đại đã được kéo khỏi vị trí neo đậu để đưa đi tu sửa.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN