Nhiều tàu thuyền kê khai khống để hưởng hỗ trợ

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Võ Văn Thưởng và Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Cao Khoa về các biện pháp khẩn cấp thông luồng cửa sông Phú Thọ và chống sạt lở bờ biển tại Cửa Đại, thôn Phổ Trường, xã Nghĩa An, huyện Tư Nghĩa, từ ngày 29/10 - 5/11, UBND huyện Tư Nghĩa đã thành lập tổ công tác do đồng chí Lê Trung Thành, Phó Chủ tịch UBND huyện làm tổ trưởng. Tổ chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện phối hợp với UBND xã Nghĩa An, Nghĩa Phú, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Sa Kỳ, trưởng các thôn, cán bộ thủy sản... tổ chức họp dân có tàu thuyền đang nằm trong sông Phú Thọ không ra biển khai thác được do cửa sông Phú Thọ bị bồi lấp. Đồng thời, tổ chức cho từng chủ tàu kê khai, tổ chức đoàn kiểm tra, kiểm đếm tàu thuyền hiện có trên sông Phú Thọ để hỗ trợ, bồi thường nhân dân bị thiệt hại.


Qua một tuần triển khai, đến nay tổ công tác đã tiến hành kiểm tra, phân loại chốt danh sách 88 tàu với 322 lao động, tổ chức thông tin công khai trên đài truyền thanh xã. Huyện cũng đã chi trả tiền hỗ trợ phương tiện tàu thuyền với 62/88 chiếc thuyền cho ngư dân xã Nghĩa An, số tiền là 700 triệu đồng; đối với 322 lao động trên 88 tàu thuyền cũng sẽ được nhận tiền hỗ trợ sau khi có chủ trương của huyện.


Những khó khăn, trở ngại trong quá trình thực hiện cho dân kê khai, kiểm kê và xác định đối tượng thuộc diện hỗ trợ và không hỗ trợ là: Trên 90% số lượng tàu thuyền không ra biển khai thác được chủ yếu là tàu khai thác gần bờ, công suất nhỏ, đi và về trong ngày nên hầu hết không trình báo, trạm biên phòng không nắm bắt được số lượng lao động và nhật ký hành trình. Qua đối chiếu, tra cứu danh sách tàu thuyền có đăng ký đăng kiểm, hiện có khoảng 90% tàu thuyền hết hạn đăng kiểm, mua bán, chưa sang tên, không đăng ký, đăng kiểm nếu theo quy định thì những đối tượng này không được hỗ trợ. Mặc dù cửa Đại bị bồi lấp nhưng cửa Lở (sông Vệ) vẫn cho phép một số nghề khai thác ra khơi được như nghề lưới chuồn, tàu có công suất nhỏ từ 33CV trở xuống. Vì vậy, rất nhiều tàu đã ra khơi nhưng vẫn đến kê khai. Một số tàu đang hoạt động khi nghe tin lập danh sách hỗ trợ đã chạy lại vào sông (qua cửa Lở) nên số lượng tàu thuyền trong sông tăng lên rất nhiều so với biên bản kiểm tra thực tế trên sông Phú Thọ…


Từ những trở ngại trên nên số lượng tàu thuyền được tổ công tác chấp nhận lập danh sách đề nghị xem xét hỗ trợ là 88 chiếc, chiếm 28,3% so với tổng số lượng tàu thuyền đăng ký.


Hiện nay, tổ công tác của huyện đã đề nghị Huyện ủy, UBND huyện cho chủ trương giải quyết việc hỗ trợ đối với 61 chiếc tàu thuyền có công suất dưới 33CV, tàu làm nghề lưới chuồn và tàu đưa lên bờ sửa chữa xong. Tổ công tác cũng đề nghị Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa yêu cầu Công ty TNHH thương mại dịch vụ Ngọc Việt - đơn vị thực hiện dự án gây sạt lở nghiêm trọng hoàn thiện phương án hỗ trợ ngư dân bị ảnh hưởng trong vùng dự án, hỗ trợ ngư dân bị ảnh hưởng do sạt lở, bồi lấp cửa sông Phú Thọ theo Thông báo kết luận số 282/TB-UBND ngày 28/10/2013 của UBND tỉnh Quảng Ngãi.


Nguyễn Đăng Lâm

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN