Nhiều người bị nhốt trong tàu đắm trên Địa Trung Hải

Khi chiếc tàu chở hàng trăm người dân di cư lật tại vùng biển Địa Trung Hải đêm 18/4, rất nhiều nạn nhân trong số đó đã bị mắc kẹt do cửa khóa.

Đó là thông tin được một người sống sót trong vụ tai nạn cung cấp cho các nhà điều tra, theo thông báo đưa ra hôm 19/4 bởi các công tố viên tại Catania, Italy.

Một em bé được cứu khỏi chiếc tàu lật.


Người di cư gốc Bangladesh này đã cung cấp chi tiết về các sự kiện diễn ra trên chiếc tàu khi tai nạn xảy ra và cho biết nhiều người khác ở trên boong tàu bị mắc kẹt bởi những kẻ buôn người đã khóa các cánh cửa.

Các nhà chức trách cho biết, chiếc tàu bị lật do người di cư dồn về một bên mạn thuyền với hy vọng được cứu thoát khi một chiếc tàu khác tiếp cận. Do mất cân bằng, chiếc tàu đã bị lật ở vị trí cách Libya 110km về phía bắc.

Người di cư gốc Bangladesh cung cấp thông tin cho các nhà điều tra là một trong hàng chục người may mắn được cứu khỏi chiếc tàu chìm. Ông cũng nói với các nhà điều tra rằng có 950 người trên chiếc tàu vào thời điểm nó bị lật trong khi đó các nhà chức trách Malta ước tính có 700 người trên chiếc tàu. Hiện lực lượng bảo vệ bờ biển Italy đang thu thập lời khai từ những người sống sót.

Sau vụ tai nạn, Thủ tướng Malta đã lên án mạnh mẽ những kẻ buôn người coi nhẹ mạng sống của nhiều người bằng cách đặt họ trên các con thuyền ọp ẹp đi qua vùng biển động. Hãng tin CNN trích lời Thủ tướng Malta Joseph Muscat: “Bọn chúng đã đặt họ vào đường chết và không có gì hơn, đó là tội diệt chủng”.

Những người di cư sống sót trong vụ tai nạn.


Những người di cư ở trên chiếc tàu lật hôm 18/4 thuộc nhiều quốc tịch như Algeria, Ai Cập, Somalia, Niger, Senegal, Mali, Zambia, Bangladesh và Ghana.

Flavio Di Giacomo, phát ngôn viên của Tổ chức Di cư Quốc tế nói với CNN rằng những người sống sót trong vụ tai nạn đã được đưa tới Sicily. Lực lượng bảo vệ bờ biển Italy báo cáo rằng ít nhất đã có 24 thi thể được vớt lên từ chiếc tàu lật.

Tổng thống Pháp Francois Hollande đã kêu gọi Liên minh châu Âu hỗ trợ công tác cứu hộ, ông nhận xét: “Nếu số người chết là hàng trăm người thì đây có thể là thảm họa tồi tệ nhất trong những năm gần đây ở Địa Trung Hải”.

Đây là vụ tai nạn mới nhất trong hàng loạt những vụ tai nạn hàng hải với nạn nhân là hàng trăm phụ nữ, nam giới và trẻ em, những người chấp nhận đánh đổi số phận để lên các con thuyền ở Libya, mong tìm đường đến “cuộc sống mới” ở châu Âu.

Những người di cư vượt biển đến từ các nước thuộc vùng Hạ Sahara ở châu Phi và họ đã phải trải qua chặng đường dài hàng tuần để có thể lên được thuyền. Họ đang tìm kiếm cuộc sống mới tốt hơn nhưng rất nhiều trong số đó thực ra chỉ bị những kẻ buôn người lợi dụng.

Những vụ tai nạn hàng hải nghiêm trọng xảy ra với người di cư tại vùng biển Địa Trung Hải

9/2/2015: Ít nhất 29 người thiệt mạng và 300 người di cư mất tích sau khi 4 chiếc thuyền bị rò nước trên biển.

14/9/2014: 26 người được cứu khỏi chiếc thuyền ở ngoài khơi Libya trong khi khoảng 200 người đã thiệt mạng.

3/10/2013: Khoảng 366 người thiệt mạng và 155 người sống sót sau khi một chiếc tàu chìm ngoài khơi Lampedusa, Italy.

2/6/2011: Ít nhất 270 người mất tích từ chiếc thuyền chở 700 người di cư đắm ngoài khơi Tunisia.

6/5/2011: Thuyền chở 600 người di cư chìm ngoài khơi Libya với hàng trăm người mất tích.

20/6/2003: 50 thi thể được tìm thấy trong khi 160 người mất tích và chỉ có 41 người sống sót từ chiếc tàu chìm ở ngoài khơi Tunisia.



Hà Linh
(Theo CNN, Sky News)

EU xem xét triệu tập hội nghị thượng đỉnh về vấn đề người di cư
EU xem xét triệu tập hội nghị thượng đỉnh về vấn đề người di cư

Chủ tịch Hội đồng châu Âu ngày 19/4 đã cân nhắc khả năng triệu tập cuộc họp thượng đỉnh khẩn cấp của EU về vấn đề người di cư trái phép.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN