Nhiều dự án vi phạm trong quản lý, sử dụng đất đai

Tiếp tục xử lý các vi phạm trong công tác quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn, thành phố Hà Nội đang tập trung chỉ đạo các sở, ngành, quận, huyện liên quan, đặc biệt là chủ đầu tư các dự án thực hiện nghiêm túc những kết luận thanh tra của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội.   

Tại khu đô thị mới Mỗ Lao (quận Hà Đông), thành phố yêu cầu Công ty TSQ Việt Nam (đơn vị được thuê đất để thực hiện dự án xây dựng Trung tâm Tài chính thương mại và các công trình phụ trợ) phối hợp chặt chẽ với quận Hà Đông trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án theo các quy định, chính sách hiện hành. Cục Thuế Hà Nội kiểm tra và truy thu nghĩa vụ tài chính về tiền thuê đất của dự án này (không bao gồm diện tích đất lô CT-01 đã nộp tiền sử dụng đất và phần 1.800m2 chưa thực hiện xong công tác giải phóng mặt bằng) thời điểm tính tiền thuê đất là thời điểm Công ty TSQ Việt Nam nhận bàn giao đất trên thực địa. 


Cùng với đó, thành phố giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc khẩn trương kiểm tra, rà soát việc lập quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch chi tiết Khu đô thị mới Mỗ Lao tổng hợp, đề xuất, báo cáo thành phố xem xét nội dung thuộc thẩm quyền. Sở Kế hoạch và Đầu tư kiểm tra việc thực hiện dự án này và hướng dẫn thủ tục, hồ sơ điều chỉnh một số nội dung trong Giấy chứng nhận đầu tư đã cấp cho Công ty TSQ Việt Nam do dự án triển khai không đúng tiến độ. 

Theo chỉ đạo của thành phố, đến 1/7/2014, nếu Công ty TSQ Việt Nam không thực hiện nghĩa vụ tài chính và không hoàn thiện hồ sơ dự án, hồ sơ sử dụng đất theo hướng dẫn, Sở Tài nguyên và Môi trường lập hồ sơ, trình UBND thành phố quyết định thu hồi đất.  UBND thành phố Hà Nội cũng cho biết, liên quan đến việc quản lý, sử dụng ô đất ký hiệu NT1 trong quy hoạch khu đô thị mới Định Công (quận Hoàng Mai) do Tổng Công ty Đầu tư phát triển Nhà và Đô thị làm chủ đầu tư, thành phố đồng ý với nội dung kết luận, kiến nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường tại Kết luận thanh tra số 1619/KL-STNMT-TTr ngày 28/11/2013.   

Thành phố Hà Nội yêu cầu doanh nghiệp này nghiêm túc kiểm điểm trong việc chấp hành pháp luật đất đai, đầu tư xây dựng và việc chấp hành quy hoạch chi tiết, điều lệ xây dựng đã được phê duyệt thành phố trước đây và những nội dung quy định cụ thể trong Quyết định số 543/TTg ngày 12 tháng 8 năm 1996 của Thủ tướng Chính phủ giao đất để thực hiện dự án này. 

Để khắc phục sai phạm, Trường mầm non tư thục Bình Minh (đơn vị đã nhận chuyển nhượng hạ tầng kỹ thuật lô đất NT1 từ Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị không đúng quy định) phải làm việc với Sở Kế hoạch và Đầu tư để được hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ, trình thành phố chấp thuận cho phép đầu tư dự án, làm căn cứ để thực hiện tiếp các thủ tục về đầu tư, quản lý, sử dụng đất theo quy định. 

Sau 3 tháng (kể từ ngày 1/4/2014), nếu Trường mầm non tư thục Bình Minh không thực hiện nội dung chỉ đạo này hoặc không được thành phố chấp thuận cho nghiên cứu, lập dự án, Sở Tài nguyên và Môi trường lập hồ sơ, trình thành phố quyết định thu hồi đất, giao Trung tâm Giao dịch đất đai và Phát triển quỹ đất (Sở Tài nguyên và Môi trường) quản lý theo quy định. 

Được biết, theo quy định tại Quyết định số 543/TTg ngày 12 tháng 8 năm 1996 của Thủ tướng Chính phủ giao đất để thực hiện dự án Khu đô thị mới Định Công thì Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị phải bàn giao toàn bộ diện tích đất để xây dựng công trình công cộng (bao gồm công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội) cho thành phố (không bồi hoàn) để thành phố giao các cơ quan chuyên ngành quản lý, khai thác. 

Do vậy,  Sở Tài nguyên và Môi trường phải  xác định rõ các ô đất hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội trong dự án này, thống nhất cùng các ngành liên quan và UBND quận Hoàng Mai đề xuất việc bàn giao quản lý, giao hoặc cho thuê đất để thực hiện theo đúng quy hoạch và điều lệ xây dựng của dự án. 

Trước mắt, Sở Tài nguyên và Môi trường yêu cầu Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị nộp lại số tiền đã nhận khi chuyển nhượng hạ tầng kỹ thuật cho Trường mầm non tư thục Bình Minh tại lô đất NT1 này vào ngân sách thành phố do Tổng Công ty không được phép nhận số tiền này (theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ). Sở Tài chính chủ trì cùng Cục Thuế thành phố làm rõ các khoản nghĩa vụ tài chính và truy thu tiền thuê đất, tiền sử dụng đất (tạm tính) đối với lô đất NT1 nói trên theo quy định.  

Cũng liên quan đến xử lý sau thanh tra việc chấp hành pháp luật trong quản lý đất đai đối với Công ty cổ phần Cơ điện Trần Phú được thuê đất để xây dựng cơ sở sản xuất (Nhà máy sản xuất dây cáp điện) tại phường Phúc Lợi, quận Long Biên, thành phố giao Sở Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn Công ty cổ phần Cơ điện Trần Phú lập hồ sơ điều chỉnh Giấy chứng nhận đầu tư đã cấp để đầu tư dự án do triển khai không đúng tiến độ, làm căn cứ để Sở Tài nguyên và Môi trường trình thành phố xem xét tiếp tục cho thuê đất đồng thời làm rõ việc đầu tư hạ tầng kỹ thuật khu vực Khu công nghiệp Đài Tư - Sài Đồng A theo kiến nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường, báo cáo thành phố trước 30/7/2014.


 Minh Nghĩa 
Hà Nội xử lý nhà siêu mỏng, siêu méo
Hà Nội xử lý nhà siêu mỏng, siêu méo

Việc giải phóng mặt bằng, mở rộng đô thị đã mang lại cho Hà Nội những con đường mới, đẹp và khang trang. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, nó cũng để lại hậu quả là những ngôi nhà siêu mỏng, siêu méo.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN