Nhiều doanh nghiệp thép chỉ đạt 40 - 50% công suất

Theo Bộ Công Thương, tình hình sản xuất và tiêu thụ của ngành thép tháng đầu năm 2014 tiếp tục gặp khó khăn do mất cân đối về cung - cầu. Nhiều doanh nghiệp trong ngành sản xuất chỉ đạt 40 - 50% công suất. Điều này đã làm tăng chi phí cố định trên mỗi tấn sản phẩm.


Mặt khác, nhu cầu vật liệu đầu năm cũng giảm đáng kể dù các đại lý giảm nhẹ giá bán và giá từ các nhà máy cũng linh động hơn. Lượng hàng bán ra ở mức thấp do sức mua trì trệ. Hầu hết các dự án xây dựng đã hoàn thành những phần cơ bản trước Tết.


Trong tháng 1, sản lượng sắt, thép thô ước đạt 236,8 nghìn tấn, giảm 22,4% so với cùng kỳ; thép cán ước đạt 309,8 nghìn tấn, tăng 16,7%; thép thanh, thép góc ước đạt 248,7 nghìn tấn, giảm 3%. Một số nhà máy thép đã nghỉ sản xuất trong dịp Tết Nguyên đán để tiết kiệm chi phí duy trì vận hành vì nhận thấy nhu cầu sẽ không tăng đột biến sau Tết.


Để khắc phục những khó khăn nội tại cũng như những rào cản trong thời gian tới, ngành thép cần tiếp tục tập trung đầu tư năng lực sản xuất phôi thép nhằm tăng tính chủ động về nguồn nguyên liệu, giảm phụ thuộc vào nguồn phôi nhập khẩu.


Quang Toàn

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN