Nhiều công trình nước sạch kém hiệu quả

Kết quả kiểm tra, giám sát của Ban Dân tộc - Hội đồng nhân dân tỉnh Gia Lai về việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường, cho thấy: Nhiều công trình nước sạch trên địa bàn tỉnh sử dụng kém hiệu quả, ảnh hưởng đến đời sống và sinh hoạt của người dân, nhất là ở các vùng đồng bào dân tộc thiểu số.


 

Giếng khoan buôn Tang, xã Phú Cần, huyện Krông Pa xây xong nhưng không sử dụng được.

 

Cụ thể, trong tổng số 240 công trình nước sạch được Nhà nước đầu tư xây dựng trong 3 năm (2010 - 2012), thì có 180 công trình hoạt động không bền vững (75%). Một trong những nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng này là do công tác khảo sát, thiết kế và lập dự án chưa phù hợp với đặc điểm địa hình, địa chất và nguồn nước; khiến cho chất lượng nước không đảm bảo, không đủ nước cung cấp theo thiết kế. Nhiều công trình đưa vào sử dụng trong thời gian ngắn đã bị bồi lắng hoặc hư hỏng. Điển hình là tháp nước bơm khoan ở Buôn Hoang, Buôn Khăn thuộc xã Ia Sao (thị xã Ayunpa), theo thiết kế phục vụ nước sử dụng cho 236 hộ ở 2 buôn này nhưng thực tế chỉ có thể cung cấp cho 100 hộ do mạch nước ngầm ít. Giếng khoan ở làng Pan (huyện Chư Sê) theo thiết kế phục vụ nước sinh hoạt cho 155 hộ nhưng nguồn nước cũng chỉ đủ cung cấp cho 35 hộ...


Bên cạnh đó, công tác quản lý, khai thác công trình cấp nước sau đầu tư còn nhiều yếu kém. Một số địa phương chưa thành lập được tổ quản lý, chưa quy định rõ về quyền lợi và trách nhiệm của người sử dụng nước trong cộng đồng dẫn đến tình trạng hư hỏng, xuống cấp và không được tu sửa kịp thời. Một số công trình bị bỏ hoang gây lãng phí tiền của Nhà nước. Hơn nữa, công tác vận động, tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức của người dân về nước sạch và vệ sinh môi trường chưa được chú trọng, nhất là ở các vùng đồng bào dân tộc thiểu số.


Các ngành chức năng của tỉnh Gia Lai cần có những biện pháp tích cực trong chỉ đạo đầu tư xây dựng, đồng thời tăng cường quản lý công trình tốt hơn.

 

Văn Thông

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN