Nhiều cơ hội xuất khẩu cho hàng Việt Nam sang Thổ Nhĩ Kỳ

Ngày 7/6 tại TP Hồ Chí Minh, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tại TP Hồ Chí Minh phối hợp với Cục Quan hệ kinh tế đối ngoại Thổ Nhĩ Kỳ (DEIK) tổ chức buổi giao lưu thương mại Việt Nam – Thổ Nhĩ Kỳ. Đánh giá tại buổi giao lưu, ông Võ Tân Thành – Giám đốc chi nhánh VCCI tại TP Hồ Chí Minh, cho biết Thổ Nhĩ Kỳ đang trở thành thị trường xuất khẩu trọng điểm của Việt Nam ở Trung Đông - Tây Á và là cửa ngõ đưa hàng Việt Nam vào châu Âu. Đây thật sự là thị trường tiềm năng lớn đối với các mặt hàng xuất khẩu Việt Nam.


Theo ông Thành, Việt Nam liên tục xuất siêu sang Thổ Nhĩ Kỳ trong những năm gần đây. Chỉ tính trong giai đoạn 4 năm từ 2009 đến 2012, Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng xuất khẩu cao nhất và đều đặn nhất trong khối các nước Đông Nam Á vào thị trường Thổ Nhĩ Kỳ. Riêng năm 2012, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Thổ Nhĩ Kỳ đạt 862,727 triệu USD (tăng 11,75 % so với năm 2011) và tính đến hết 3 tháng đầu năm 2013, xuất khẩu của Việt Nam sang Thổ Nhĩ Kỳ đạt 219,25 triệu USD, tăng 18,73% so với cùng kỳ năm ngoái.


Hiện mặt hàng xuất khẩu dẫn đầu của Việt Nam sang Thổ Nhĩ Kỳ là xơ sợi dệt các loại. Tính trong quý I/2013, nhóm mặt hàng này có giá trị xuất khẩu đạt 69,84 triệu USD, chiếm 31,85% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Thổ Nhĩ Kỳ. Bên cạnh đó, nhóm hàng điện thoại các loại và linh kiện đang có xu hướng tăng trưởng mạnh vào thị trường Thổ Nhĩ Kỳ, với giá trị xuất khẩu gần 70 triệu USD (tăng khoảng 102% so với cùng kỳ năm 2012). Những mặt hàng xuất khẩu khác cũng có tỷ lệ tăng cao như hàng dệt may; máy tính, sản phẩm điện tử; chất dẻo nguyên liệu, gạo...


Cũng theo ông Thành, kim ngạch xuất khẩu sang Thổ Nhĩ Kỳ được kỳ vọng sẽ tăng hơn nữa trong thời gian tới khi hai nước sớm đi đến ký kết hiệp định bảo hộ đầu tư, tránh đánh thuế 2 lần, hiệp định vận chuyển hàng không… “Những hiệp định này khi được ký kết sẽ là công cụ hữu ích, mở đường phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn nữa giao thương kinh tế Việt Nam – Thổ Nhĩ Kỳ”.

 

M.Thuyết

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN