Nhiều bộ trưởng Brazil từ chức

Ngày 12/11, bốn bộ trưởng Brazil đã thông báo từ chức để tạo điều kiện cho Tổng thống Dilma Rousseff cải tổ nội các trước thềm nhiệm kỳ hai, bắt đầu từ ngày 1/1/2015.
 

Ông Aloizio Mercadante, một trong những bộ trưởng chủ chốt trong nội các Brazil, sẵn sàng từ chức. Ảnh: Folha de Sao Paulo.


Các thành viên chính phủ thông báo sẵn sàng rời nội các gồm các bộ trưởng Manoel Dias (Bộ lao động), Mauro Borges (Bộ phát triển, công nghiệp và ngoại thương), Marcelo Neri (Bộ các vấn đề chiến lược) và Aloizio Mercadante (Bộ trưởng-Chánh văn phòng Phủ tổng thống).
 
Trước đó một ngày, Bộ trưởng văn hóa Marta Suplicy đã xin từ chức. Tuy nhiên, Tổng thống Rousseff cho biết bà sẽ không cải tổ ngay lập tức nội các, và việc cải tổ sẽ được thực hiện “từng phần”.
 
Nữ chính trị gia cánh tả này đã chấp nhận đơn từ chức của Bộ trưởng Suplicy, nhưng chưa cho biết liệu có đồng ý cho các bộ trưởng khác đã xin từ chức được rời nội các hay không. Trong chiến dịch tranh cử, bà Rousseff cho biết sẽ thay Bộ trưởng tài chính Guido Mantega, người đã được ông Luiz Lula da Silva, tổng thống tiền nhiệm đồng thời là “người đỡ đầu” của bà, bổ nhiệm đứng đầu bộ quan trọng này từ năm 2006.
 
Ông Mantega bị phe đối lập chỉ trích bởi sử dụng chính sách “can thiệp” của Nhà nước nhằm chống lạm phát, đồng thời gia tăng chi tiêu công cộng.
 
Các nhà phân tích nhận định bà Rousseff sẽ giữ ít nhất 12 trong tổng số 39 bộ trưởng trong nội các hiện nay để đồng hành cùng bà trong 4 năm tới.
 
 
Quang Sơn
(Phóng viên TTXVN tại Argentina)


Viễn cảnh chông gai của Tổng thống Brazil
Viễn cảnh chông gai của Tổng thống Brazil

Đương kim Tổng thống Brazil Dilma Rousseff đã giành chiến thắng sít sao trước đối thủ trong cuộc bầu cử tổng thống vòng hai. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc nữ chính khách cánh tả này sẽ tiếp tục gánh trên vai những trách nhiệm nặng nề.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN