Nhật - Trung tìm cách làm dịu căng thẳng

Hãng tin Kyodo dẫn lời Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga ngày 24/4 cho biết, nước này và Trung Quốc đang có kế hoạch tổ chức các cuộc hội đàm quan chức quốc phòng cấp cao, động thái cho thấy hai bên đang tìm cách làm dịu căng thẳng liên quan đến tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư mà cả Tôkyô và Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền.


Phát biểu với báo giới, ông Suga cho biết: "Chúng tôi đang cố gắng thu xếp các cuộc hội đàm. Nhật Bản muốn đối thoại với Trung Quốc vì nước này vẫn là một láng giềng quan trọng".


Trong khi đó, một nguồn tin chính phủ Nhật Bản cho biết Bộ Quốc phòng nước này có thể sẽ cử một quan chức cao cấp đến Trung Quốc vào ngày hôm nay (25/4). Nhiều khả năng hai bên sẽ tiến hành cuộc hội đàm cấp chuyên viên ngay trong tháng này. Với việc nối lại hội đàm, Tôkyô và Bắc Kinh hy vọng sẽ thiết lập các kênh liên lạc khẩn cấp để ngăn chặn đụng độ ở vùng biển quanh quần đảo tranh chấp.


Các cuộc đàm phán cấp chuyên viên giữa hai nước đã bị đình trệ kể từ khi phong trào chống Nhật diễn ra mạnh mẽ ở Trung Quốc hồi tháng 9/2012 sau khi Tôkyô cho quốc hữu hóa ba trong tổng số năm hòn đảo chính ở quần đảo Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư) ở biển Hoa Đông. Va chạm giữa hai nước liên quan đến quần đảo tranh chấp này cũng thường xuyên diễn ra kể từ đó, mà đỉnh điểm là vụ một chiếc tàu Trung Quốc chĩa rađa dẫn đường hỏa lực vào một tàu khu trục của Nhật Bản hồi tháng 1 năm nay.


Lê Hải

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN