Nhật - Trung sớm triển khai cơ chế kiểm soát khủng hoảng

Bộ Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani ngày 13/1 thông báo nước này và Trung Quốc đã nhất trí sớm thực hiện một cơ chế kiểm soát khủng hoảng trên biển và trên không nhằm ngăn chặn các cuộc đụng độ ngoài ý muốn xung quanh các đảo ở Biển Hoa Đông.

Một trong hai máy bay Su-27 của Trung Quốc tiếp cận nguy hiểm đối với máy bay Nhật Bản trên không phận ở biển Hoa Đông. Ảnh: AFP/ TTXVN.


Trả lời họp báo, ông Nakatani nói: "Chúng tôi đã nhất trí hợp tác hướng tới việc thực hiện cơ chế đó vào một ngày không xa trên cơ sở các cuộc đàm phán (như đã tổ chức hôm 12/1). Vào thời điểm mà chúng tôi nhận thấy xuất hiện nguy cơ gia tăng liên quan tới các sự kiện bất ngờ trên biển và trên không, trong đó có Biển Hoa Đông, tôi muốn hoan nghênh đó là một bước đi quan trọng".

Theo Bộ Quốc phòng Nhật Bản, giới chức quốc phòng hai nước đã thảo luận về phương diện kỹ thuật và các vấn đề khác liên quan tới việc thực hiện cơ chế giảm sát khủng hoảng, đồng thời chia sẻ quan điểm chung "ở một chừng mực nào đó".

Cũng theo các quan chức của bộ này, Lực lượng Phòng vệ biển và Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã chỉ rõ rằng cơ chế đó được đưa ra nhằm ngăn chặn các cuộc đụng độ trên biển và trên không.


TN (Theo Kyodo)
Nhật-Trung họp bàn cơ chế quản lý khủng hoảng trên biển
Nhật-Trung họp bàn cơ chế quản lý khủng hoảng trên biển

Nhật Bản và Trung Quốc đã nhất trí tổ chức cuộc họp cấp chuyên viên ở Tokyo vào ngày 12/1 tới nhằm khởi động cơ chế quản lý khủng hoảng trên biển trong năm 2015.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN