Nhật - Trung nối lại tham vấn tranh chấp trên biển

Theo hãng tin Kyodo, ngày 12/1, Nhật Bản và Trung Quốc đã nối lại cuộc tham vấn nhằm thiết lập một cơ chế kiểm soát khủng hoảng trên biển vào cuối năm 2015, qua đó ngăn chặn những cuộc đụng độ và giảm căng thẳng trên vùng biển xung quanh các đảo tranh chấp ở Biển Hoa Đông.

Một trong hai máy bay Su-27 của Trung Quốc tiếp cận nguy hiểm đối với máy bay Nhật Bản trên không phận ở biển Hoa Đông ngày 11/6. Ảnh: AFP/ TTXVN


Cuộc đàm phán cấp chuyên viên được tiến hành tại thủ đô Tokyo, sau khi Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong một cuộc gặp thượng đỉnh hồi tháng 11/2014 tại Bắc Kinh đã nhất trí làm dịu căng thẳng liên quan tới chủ quyền đối với quần đảo tranh chấp mà Nhật Bản gọi là Senkaku, trong khi Trung Quốc gọi là Điếu Ngư trên Biển Hoa Đông.

Cho đến nay, các quan chức quốc phòng Nhật Bản và Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận cơ bản thiết lập một đường dây nóng, sử dụng tần số radio chung cho các tàu và máy bay của hai nước quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư cũng như tiến hành các cuộc họp thường niên.

Hai nước xúc tiến tham vấn cấp cao về các vấn đề trên biển từ năm 2012 và đến tháng 6/2012 đã tiến hành 3 cuộc gặp. Tuy nhiên, tiến trình này đã bị gián đoạn sau khi Chính phủ Nhật Bản quốc hữu hoá một số hòn đảo thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư hồi tháng 9/2012.


TTXVN/Tin tức
Hạ viện Mỹ thông qua nghị quyết về Biển Đông và Hoa Đông
Hạ viện Mỹ thông qua nghị quyết về Biển Đông và Hoa Đông

Hạ viện Mỹ đã thông qua nghị quyết nhấn mạnh sự cần thiết tìm giải pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, cho các tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông và Hoa Đông.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN