Nhật - Trung họp giải quyết căng thẳng

Bộ Ngoại giao Nhật Bản ngày 24/9 cho biết chính phủ nước này đã quyết định phái Thứ trưởng Ngoại giao Chikao Kawai tới Trung Quốc trong chuyến thăm 2 ngày (bắt đầu từ chiều 24/9) nhằm xoa dịu căng thẳng song phương liên quan tới quần đảo tranh chấp Senkaku, mà Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư, trên biển Hoa Đông. Dự kiến, Thứ trưởng Kawai sẽ hội đàm với người đồng cấp Trung Quốc Trương Chí Quân trong ngày hôm nay (25/9).


 

Một tàu hải giám Trung Quốc (thứ ba từ trái sang) và các tàu tuần tra của Nhật Bản trên vùng biển gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cũng khẳng định Trung Quốc và Nhật Bản sẽ tổ chức một cuộc tham vấn cấp thứ trưởng về quan hệ song phương. Ông Hồng Lỗi cho hay "trong cuộc tham vấn, Trung Quốc sẽ nêu rõ lập trường kiên định của mình đối với vấn đề quần đảo Điếu Ngư, hối thúc phía Nhật Bản sửa chữa hành vi sai trái và nỗ lực cải thiện quan hệ".


Chuyến thăm của ông Kawai diễn ra trong bối cảnh không có dấu hiệu sẽ sớm giảm bớt căng thẳng xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư khi Tôkiô cáo buộc 3 tàu hải giám Trung Quốc xâm nhập vùng biển tranh chấp. Ngày 24/9, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Osamu Fujimura cho biết Nhật Bản “phản đối mạnh mẽ” các vụ xâm phạm lãnh hải và yêu cầu các tàu Trung Quốc “rời khỏi lãnh hải Nhật Bản ngay lập tức”. Ông Fujimura cũng bày tỏ sự thất vọng về việc Bắc Kinh thông báo hoãn tổ chức các sự kiện kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao với Nhật Bản.


Trong khi đó, chiều 24/9, 70 tàu cá Đài Loan (Trung Quốc) đã rời hải cảng thuộc huyện Nghi Lan, tiến về phía quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trong một động thái nhằm phản đối việc Nhật Bản quốc hữu hóa quần đảo này. Dự kiến, đội tàu đánh cá này sẽ đến vùng biển cách quần đảo tranh chấp khoảng 37 km về phía tây nam vào sáng 25/9 và sẽ đi một vòng xung quanh quần đảo này song không có ý định lên đảo.

 

L.H (tổng hợp)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN