Nhật phản đối tàu hải giám Trung Quốc tới gần Senkaku/Điếu Ngư

Theo hãng tin Nhật Bản Kyodo, ngày 2/10, tại một cuộc họp báo, Ngoại trưởng Nhật Bản Koichiro Gemba cho biết, chính phủ nước này đã gửi công hàm phản đối tới Chính phủ Trung Quốc về việc một số tàu hải giám Trung Quốc đi vào vùng lãnh hải của Nhật Bản xung quanh quần đảo tranh chấp ở Biển Hoa Đông mà Tokyo gọi là Senkaku, trong khi Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư.

Một tàu hải giám Trung Quốc tuần tra gần vùng đảo tranh chấp trên biển Hoa Đông ngày 2/10 (ảnh do lực lượng phòng vệ bờ biển Nhật Bản cung cấp). AFP/TTXVN phát



Trước đó, Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản (JCG) cho biết ngày 2/10 đã có 4 tàu hải giám Trung Quốc đi vào vùng biển trên. JCG đã thông báo qua sóng vô tuyến điện yêu cầu các tàu này rời khỏi khu vực. Đây là lần đầu tiên, các tàu Trung Quốc đi vào vùng biển này trong khoảng một tuần qua.

Chính phủ Nhật Bản đã lập một nhóm đặc nhiệm thuộc Trung tâm xử lý khủng hoảng của Văn phòng Thủ tướng, chuyên theo dõi, giải quyết vấn đề tàu Trung Quốc đi vào vùng lãnh hải Nhật Bản xung quanh quần đảo Senkaku.

Trong khi đó, Tân Hoa xã đưa tin ngày 2/10, các tàu hải giám Trung Quốc đã tiếp tục thực hiện một cuộc tuần tra ở vùng biển xung quanh quần đảo Điếu Ngư nhằm "dõi theo chặt chẽ" việc các "đối tượng Nhật Bản xâm phạm trái phép" khu vực này.



TTXVN/Tin tức
Nhật Bản không đưa vấn đề tranh chấp đảo ra tòa quốc tế
Nhật Bản không đưa vấn đề tranh chấp đảo ra tòa quốc tế

Thủ tướng Nhật Bản Yosihiko Noda ngày 1/10 khẳng định Nhật Bản không có ý định sử dụng Tòa án Công lý Quốc tế để giải quyết căng thẳng với Trung Quốc liên quan đến chủ quyền chuỗi đảo Senkaku.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN