Nhật, Đức hối thúc Nga 'đóng vai trò xây dựng' trong vấn đề Ukraine

Ngày 9/3, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và người đồng cấp Đức Angela Merkel đã nhất trí hối thúc Nga đóng một “vai trò mang tính xây dựng” nhằm dẫn tới một giải pháp hòa bình tại Ukraine.

Thủ tướng Đức Angela Merkel và người đồng cấp Nhật Bản Shinzo Abe tại Tokyo ngày 9/3. Ảnh: Reuters


Trong cuộc họp báo chung với bà Merkel sau cuộc gặp tại thủ đô Tokyo, ông Abe nói: “Cùng với Thủ tướng Merkel, chúng tôi muốn hối thúc mạnh mẽ Nga đóng một vai trò mang tính xây dựng hướng tới một giải pháp ngoại giao và hòa bình cho vấn đề Ukraine, trong đó có việc thực thi đầy đủ một thỏa thuận ngừng bắn” đạt được hồi tháng 2.

Ông Abe cho rằng tình hình tại Ukraine đã không cho phép Nga cùng với 7 nước công nghiệp chủ chốt khác trên thế giới thành lập nhóm G-8, song nhấn mạnh rằng việc nhóm G-7 tiếp tục đàm phán với Moskva là rất quan trọng.

Về phần mình, bà Merkel đã chỉ trích việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea ở miền Nam Ukraine hồi năm ngoái.

Thủ tướng Đức bắt đầu thăm chính thức Nhật Bản ngày 9/3 nhằm tăng cường hơn nữa mối quan hệ với Nhật Bản và cũng để chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh nhóm các nước công nghiệp hàng đầu (G-7) dự kiến diễn ra tháng 6 tới tại Đức. Đây là chuyến thăm Nhật Bản lần thứ 3 của bà Merkel kể từ khi nhậm chức.



T.N
Nga viện trợ nhân đạo cho thân nhân thợ mỏ Đông Ukraine
Nga viện trợ nhân đạo cho thân nhân thợ mỏ Đông Ukraine

Nga đã điều một đoàn xe chở hàng viện trợ nhân đạo cho thân nhân thợ mỏ bị nạn trong vụ nổ hầm than tại Donetsk cũng như người dân tại khu vực này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN