Nhật cáo buộc tàu Trung Quốc khảo sát trong EEZ

Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản (JCG) thông báo ngày 8/9, máy bay của JCG đã phát hiện một tàu của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Trung Quốc (CCG) dường như đang kéo theo một dây cáp trong Vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật Bản, phía bắc quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư trên Biển Hoa Đông.

Tàu hải giám Trung Quốc (giữa) gần khu vực quần đảo tranh chấp Senkaku, mà Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư, trên Biển Hoa Đông ngày 1/7. Ảnh: Kyodo-TTXVN


Theo nguồn tin, tàu của Trung Quốc bị phát hiện ở khu vực cách đảo Kuba thuộc quần đảo Senkaku 165km về phía bắc. Máy bay Nhật Bản đã phát tín hiệu yêu cầu tàu Trung Quốc ngừng hoạt động được cho là khảo sát khi chưa được Tokyo cho phép.

Một quan chức cấp cao thuộc Bộ Ngoại giao Nhật Bản ngay sau đó cho biết, phía Nhật Bản đã chuyển công hàm phản đối tới phía Trung Quốc thông qua một kênh ngoại giao.

Cũng trong ngày, tàu của JCG đã phát hiện 4 tàu CCG hoạt động trong khu vực ngay bên ngoài các vùng biển quanh quần đảo Senkaku. Đây là ngày thứ 31 liên tiếp, các tàu của Chính phủ Trung Quốc xuất hiện trên vùng biển quanh quần đảo này.


TN (Theo Kyodo)
Nhật Bản tập trận "Hỏa lực" bảo vệ đảo xa
Nhật Bản tập trận "Hỏa lực" bảo vệ đảo xa

Theo hãng tin Mỹ AP, ngày 19/8, Nhật Bản đã bắt đầu cuộc tập trận "Hỏa lực" thường niên quy mô lớn dưới chân núi Phú Sĩ (Fuji).

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN