Nhật Bản yêu cầu Trung Quốc tôn trọng luật quốc tế

Theo hãng tin AFP của Pháp, trong hai ngày 12 và 13/2, tại thủ đô Tokyo của Nhật Bản đã diễn ra cuộc hội thảo về tranh chấp biển đảo trong khu vực, có sự tham dự của nhiều nhà ngoại giao nước ngoài ở Tokyo, giới học giả và nghiên cứu.


Tại cuộc hội thảo, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida lưu ý việc thực hiện nghiêm túc các nguyên tắc của luật pháp quốc tế là cần thiết để đảm bảo hòa bình và ổn định trên các vùng biển châu Á trong giai đoạn hiện nay. Ông nhấn mạnh những năm gần đây đã chứng kiến sự gia tăng tranh chấp và căng thẳng tại các vùng biển ở châu Á, châm ngòi cho tình trạng căng thẳng, bắt nguồn từ các yêu sách chủ quyền của Trung Quốc trên cả hai vùng biển Hoa Đông và Biển Đông.


Nhật Bản tổ chức cuộc hội thảo trên nhằm khẳng định quan điểm về vấn đề tranh chấp chủ quyền biển đảo. Tokyo và Bắc Kinh hiện đang mâu thuẫn về chủ quyền đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông và hiện do Nhật Bản quản lý.


Nhà nghiên cứu Shigeki Sakamoto thuộc Đại học Doshisha ở Kyoto, cho rằng Trung Quốc cần làm rõ hơn yêu sách "đường chín đoạn" mà họ đơn phương áp đặt bao trùm phần lớn Biển Đông. Theo ông Sakamoto, những câu hỏi liên quan đến tính pháp lý của tuyên bố "đường chín đoạn" phải được đánh giá trên cơ sở Công ước Liên hợp quốc về Luật biển (UNCLOS) 1982 và luật pháp quốc tế nói chung. Tuy nhiên, đến nay Trung Quốc chưa đưa ra bất cứ lời giải thích nào.


TTXVN/Tin Tức

Nhật - Trung nối lại tham vấn tranh chấp trên biển
Nhật - Trung nối lại tham vấn tranh chấp trên biển

Nhật Bản và Trung Quốc đã nối lại cuộc tham vấn nhằm thiết lập một cơ chế kiểm soát khủng hoảng, qua đó ngăn chặn những cuộc đụng độ và giảm căng thẳng trên vùng biển xung quanh các đảo tranh chấp ở Biển Hoa Đông.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN