Nhật Bản và Nga giải quyết tranh chấp lãnh thổ

Ngày 28/7, Ngoại trưởng Nhật Bản Koichiro Gemba và người đồng cấp Nga Sergey Lavrov đã nhất trí tổ chức thường xuyên các cuộc đàm phán song phương cấp cao, tiến tới giải quyết cuộc tranh chấp kéo dài về chủ quyền đối với vùng quần đảo mà Nhật Bản gọi là Vùng lãnh thổ phương Bắc, còn Nga gọi là quần đảo Kuril.


Tại cuộc gặp diễn ra ở thành phố nghỉ mát Sochi của Nga bên bờ Biển Đen, Ngoại trưởng Gemba nhấn mạnh việc tăng cường các cuộc đối thoại giữa các nhà lãnh đạo cấp cao và bộ trưởng hai nước là điều "không thể thiếu" nhằm thu hẹp bất đồng liên quan đến vấn đề tranh chấp 4 đảo ở quần đảo này, đồng thời tạo nền tảng cho sự đột phá trong giải quyết vấn đề.


Dự kiến, sau khi đàm phán với Ngoại trưởng Nga Lavrov, ông Gemba sẽ gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin, cũng tại thành phố Sochi.


Kể từ khi ông Putin trở lại cương vị tổng thống hồi tháng Năm, Nhật Bản và Nga đã bày tỏ sự nhất trí nỗ lực hơn nữa hướng tới giải quyết tranh chấp này. Đầu tháng 3 vừa qua, trước thềm cuộc bầu cử tổng thống ở Nga ngày 4/3, ông Putin đã tuyên bố Nga muốn giải quyết dứt điểm vấn đề liên quan đến chủ quyền của quần đảo Kuril với Nhật Bản.


Ông nhấn mạnh giải pháp tương lai cho vấn đề này phải được Nga và Nhật Bản cùng công nhận, và sau cuộc bầu cử tổng thống ngày 4/3, ông sẵn sàng thảo luận thêm với các nhà lãnh đạo Nhật Bản về vấn đề này.


Ông bày tỏ hy vọng hai bên sẽ thống nhất được lập trường chung để giải quyết dứt điểm vấn đề liên quan đến chủ quyền của quần đảo Kuril.

Tranh chấp về chủ quyền đối với vùng đảo nói trên đã cản trở Nga và Nhật Bản ký hiệp ước hòa bình sau Chiến tranh thế giới thứ II.



TTXVN/Tin tức

Nhật Bản có thể điều quân tới vùng biển tranh chấp
Nhật Bản có thể điều quân tới vùng biển tranh chấp

Phát biểu trong một cuộc họp báo ngày 27/7 tại thủ đô Tokyo (Tôkyô, Nhật Bản), Bộ trưởng Quốc phòng Satoshi Morimoto cho biết có khả năng Lực lượng phòng vệ (SDF) nước này sẽ được huy động tới bảo vệ lợi ích của Nhật Bản tại quần đảo tranh chấp Senkaku mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN