Nhật Bản và Ấn Độ nhất trí tăng quy mô thoả thuận hoán đổi tiền tệ

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Ấn Độ ngày 28/12 của Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda, hai nước đã nhất trí tăng gấp 5 lần quy mô thỏa thuận hoán đổi tiền tệ lên 15 tỷ USD.

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda trong chuyến thăm Ấn Độ. Ảnh: AFP-TTXVN.


Theo thoả thuận trên, Nhật Bản sẽ cho Ấn Độ vay bằng đồng USD nhằm giúp nước này bảo vệ đồng nội tệ (rupee), vốn giảm tới 15% trong năm nay. Thỏa thuận hoán đổi tiền tệ mới giữa Niu Đêli và Tôkyô có giá trị gấp tới 5 lần so với thỏa thuận trước, được ký năm 2008 (chỉ hoán đổi 3 tỷ USD) và hết hạn vào tháng 7/2011. Thoả thuận sẽ giúp Ấn Độ đối phó với hoạt động rút vốn nhanh của các nhà đầu tư nước ngoài, trong bối cảnh những lo ngại về tình trạng bất ổn của nền kinh tế thế giới đang ngày càng gia tăng. Nhật Bản có dự trữ ngoại hối hiện vào khoảng 1.200 tỷ USD, trong khi con số này của Ấn Độ chỉ vào khoảng 300 tỷ USD. Nhật Bản cũng ký thỏa thuận hoán đổi tiền tệ tương tự với Hàn Quốc vào tháng 10/2011.

Sau cuộc gặp cấp cao giữa lãnh đạo hai nước tại Niu Đêli, hai bên cũng đạt được thỏa thuận về việc Nhật Bản sẽ đầu tư 4,5 tỷ USD trong vòng 5 năm tới nhằm thúc đẩy dự án xây dựng Hành lang Công nghiệp Niu Đêli-Mumbai, với mục tiêu phát triển một khu công nghiệp trải dài trên 6 bang của Ấn Độ.

Ngoài ra, thủ tướng Nhật Bản và Ấn Độ cũng đã nhất trí tăng cường thương mại và đầu tư giữa hai nước, trong bối cảnh hiệp định thương mại song phương bắt đầu có hiệu lực từ tháng 8/2011. Trong lĩnh vực tài nguyên thiên nhiên, hai bên hy vọng các công ty Nhật Bản và Ấn Độ sẽ tăng cường hợp tác trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh đất hiếm.

TTXVN/Tin tức

Nhật - Ấn tăng cường hợp tác về an ninh và kinh tế
Nhật - Ấn tăng cường hợp tác về an ninh và kinh tế

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Ấn Độ của Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda, lãnh đạo hai nước đã nhất trí tăng cường hợp tác trong lĩnh vực an ninh, kinh tế nhằm thúc đẩy quan hệ đối tác, hướng tới kỷ niệm 60 năm ngày hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN