Nhật Bản tưởng niệm nạn nhân vụ ném bom trong Thế chiến 2

Ngày 10/3, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe khẳng định "nước này sẽ đóng góp hết sức có thể để duy trì một nền hoà bình lâu dài", đồng thời khẳng định "thái độ có trách nhiệm đối với quá khứ cũng như ghi nhớ sâu sắc bài học bi thảm của chiến tranh".


Người dân tham gia lễ tưởng niệm những nạn nhân đã thiệt mạng trong vụ ném bom ở Sumida Ward ngày 10/3.

Tuyên bố trên được Thủ tướng Abe đưa ra trong bài diễn văn tại lễ tưởng niệm 70 năm ngày Mỹ ném bom xuống Sumida Ward, thuộc thủ đô Tokyo - một trong những nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của vụ không kích hồi năm 1945 trong Chiến tranh thế giới thứ hai (WWII).

Tại buổi lễ, Thị trưởng Tokyo Yoichi Masuzoe đã phát biểu trước hơn 600 người tham dự rằng chính quyền thành phố "sẽ thực thi trách nhiệm chuyển giao nền hoà bình hiện tại cho thế hệ tương lai, với tư cách là thành phố đăng cai Thế vận hội Olympics 2020, một lễ hội của hòa bình". Hoàng tử Akishino - con trai cố Hoàng đế Akihito - cùng vợ là Công nương Kiko cũng có mặt tại buổi lễ dâng hương tưởng niệm các nạn nhân vụ ném bom.

Vào ngày này 70 năm trước, hơn 300 máy bay ném bom B-29 của Mỹ đã thả bom cháy xuống các khu vực của thủ đô Tokyo, đặc biệt là khu đông dân cư ở khu vực phía Đông thành phố, khiến gần 100.000 người thiệt mạng. Theo các số liệu thống kê, trong suốt cuộc chiến Tokyo đã phải hứng chịu hơn 100 cuộc tấn công bằng bom, khiến 60% thành phố bị phá huỷ. Không chỉ dừng ở đó, những ngày sau đó các máy bay ném bom của Mỹ tiếp tục trải bom xuống các thành phố khác trên khắp đất nước Nhật Bản. Và, đỉnh điểm là vào ngày 6/8 và 9/8/1945 hai quả bom nguyên tử đã bị quân đội Mỹ trút xuống Nagasaki và Hiroshima. Kết quả, sáu ngày sau vụ ném bom ở Nagasaki, ngày 15/8/1945, Nhật Bản đã đầu hàng quân đồng minh vô điều kiện, chấm dứt Chiến tranh Thế giới thứ hai.

Nhật Bản đã chọn ngày 10/3 hàng năm là "Ngày Hoà bình" để tưởng nhớ các nạn nhân của vụ ném bom đồng thời cầu nguyện cho hoà bình. Theo chính quyền thành phố Tokyo, danh sách số nạn nhân được đăng ký đã lên tới 80.324 người, với tên của 174 nạn nhân mới được bổ sung năm ngoái.


TTXVN/Tin tức
Venezuela tưởng niệm cố Tổng thống Chávez trong 10 ngày
Venezuela tưởng niệm cố Tổng thống Chávez trong 10 ngày

Venezuela sẽ tổ chức một loạt hoạt động trong 10 ngày để tưởng niệm 2 năm ngày mất của cố tổng thống Hugo Chávez Frías.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN