Nhật Bản 'theo' Mỹ tập trận chung để bảo vệ đảo


Trong bối cảnh căng thẳng xung quanh quần đảo Senkaku (Điếu Ngư) gia tăng, lực lượng phòng vệ mặt đất Nhật Bản sẽ tham gia cuộc tập trận bảo vệ đảo trên thực địa ở đảo Guam và đảo Tenian (Mỹ) cùng với đội quân viễn chinh thủy quân lục chiến số 3 (3 MEF) của Mỹ từ ngày 21/8-26/9.


Đây là cuộc tập trận nhằm hiện thực hóa cơ chế “hợp tác phòng vệ cơ động” Nhật - Mỹ. Đối với Nhật Bản, cuộc tập trận cũng nhằm nâng cao sức mạnh răn đe của quân đội Nhật Bản.

Khoảng 40 người thuộc Lữ đoàn 15, phiên chế quân miền tây của lực lượng phòng vệ mặt đất và đơn vị hóa học thông thường sẽ tham gia tập trận.

Nội dung của cuộc tập trận là sử dụng tàu đổ bộ, máy bay trực thăng, thuyền để đổ bộ lên đảo; tấn công địch, cứu trợ dân thường.

Quan điểm chính thức của Bộ Quốc phòng Nhật Bản là cuộc tập trận lần này không nhằm vào bất cứ quốc gia nào.

Tuy nhiên, một quan chức Bộ Quốc phòng Nhật Bản nói rõ rằng trên thực tế, mục tiêu của cuộc tập trận là giả định quân đội Trung Quốc tấn công quần đảo Senkaku và Nhật - Mỹ tái chiếm quần đảo này.


Đây là lần đầu tiên lực lượng phòng vệ mặt đất của Nhật Bản tập trận trên thực địa.


TTXVN/ Tin Tức
Không để vấn đề Senkaku ảnh hưởng tới quan hệ Trung - Nhật
Không để vấn đề Senkaku ảnh hưởng tới quan hệ Trung - Nhật

Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo và người đồng cấp Nhật Bản Yoshihiko Noda ngày 13/5 đã nhất trí không để tranh chấp chủ quyền đối với quần đảo Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư) ảnh hưởng tới quan hệ song phương.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN