Nhật Bản thăm dò đáy biển để di dời căn cứ Futenma

Bộ Quốc phòng Nhật Bản ngày 17/8 đã bắt đầu công tác thăm dò đáy biển để phục vụ cho kế hoạch san lấp khu vực ngoài khơi thành phố Nago, tỉnh Okinawa làm địa điểm tái bố trí căn cứ không quân Futenma trong bối cảnh người dân địa phương phản đối kế hoạch di chuyển căn cứ.

Căn cứ không quân Futenma tại Ginowan, tỉnh Okinawa tháng 9/2012. Ảnh: Kyodo/TTXVN


Công tác san lấp mặt bằng phục vụ kế hoạch tái bố trí đã được Tỉnh trưởng Okinawa Hirokazu Nakaima nhất trí nhưng người dân Okinawa muốn căn cứ phải được di dời khỏi tỉnh này. Đơn vị khảo sát sẽ phải khoan thăm dò tại 16 địa điểm ở Henoko nhằm tìm hiểu cấu tạo địa tầng đáy biển, chuẩn bị cho công tác san lấp cần thiết để xây dựng một đường băng.

Nhật Bản và Mỹ đã nhất trí tái bố trí sân bay Futenma từ một khu vực đông dân cư ở Ginowan tới khu vực Henoko thưa dân hơn. Tại thời điểm tỉnh trưởng Nakaima nhất trí cho san lấp mặt bằng hồi tháng 12/2013, Chính phủ Nhật Bản và Mỹ hy vọng cơ sở tái bố trí sẽ được hoàn tất trong vòng 9 năm.


TN
Dân Okinawa phản đối Mỹ tái bố trí căn cứ Futenma
Dân Okinawa phản đối Mỹ tái bố trí căn cứ Futenma

Việc Tỉnh trưởng Okinawa Hirokazu Nakaima ngày 27/12 cho phép tiến hành thi công san lấp mặt bằng để tái bố trí lại căn cứ không quân Futenma của quân đội Mỹ trong địa hạt của tỉnh này đã khiến người dân địa phương tức giận.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN