Nhật Bản tái khẳng định chủ quyền lãnh thổ

Bộ trưởng phụ trách các vấn đề lãnh thổ Nhật Bản Eriko Yamatani ngày 7/4 cho biết chính phủ nước này đã biên soạn báo cáo về các hòn đảo hiện là trung tâm của những căng thẳng với Trung Quốc và Hàn Quốc, trong đó gồm cả tài liệu chính thức và các bài báo với mục đích tái khẳng định quan điểm về vấn đề lãnh thổ. 


Bộ trưởng phụ trách các vấn đề lãnh thổ Nhật Bản Eriko Yamatani.


Các văn bản này khẳng định quần đảo Senkaku trên Biển Hoa Đông - do Nhật Bản kiểm soát mà Trung Quốc và vùng lãnh thổ Đài Loan cũng tuyên bố chủ quyền và lần lượt gọi là Điếu Ngư/Điếu Ngư Đài - và quần đảo Takeshima nằm dưới quyền quản lý của Nhật Bản kể từ trước Chiến tranh Thế giới thứ II mà Hàn Quốc cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Dokdo.

Báo cáo trên đề cập đến khoảng 1.500 vật chứng được lưu trữ tại các thư viện ở tỉnh Shimane và Okinawa cũng như các địa phương khác được các chuyên gia điều tra trên các lĩnh vực như lịch sử và luật quốc tế sưu tầm được.

Chính phủ Nhật Bản cũng có kế hoạch lập cơ sở dữ liệu về 200 vật chứng vào mùa Hè năm nay và sẽ trưng bày công khai để công chúng tham quan.

Cùng ngày, Hàn Quốc đã lên tiếng phản đối báo cáo về chính sách ngoại giao (Sách Xanh) của Nhật Bản, trong đó Tokyo nhắc lại tuyên bố chủ quyền đối với quần đảo Dokdo do Seoul kiểm soát mà phía Nhật Bản cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Takeshima.



Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã triệu Công sứ Nhật Bản tại Hàn Quốc Kenji Kanasugi tới để phản đối nội dung trên của báo cáo. Trong một tuyên bố, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Noh Kwang-il nhấn mạnh rằng “thực tế lịch sử” về quần đảo này cũng như vấn đề phụ nữ bị ép làm nô lệ tình dục cho binh sỹ Nhật Bản trong thời kỳ chiến tranh “không thể bị xóa bỏ hay xem xét lại” bất chấp những lời tuyên bố của phía Nhật Bản. Nhiều quan chức Hàn Quốc cũng gọi đây là một hành động khiêu khích, phá hoại các nỗ lực nhằm cải thiện mối quan hệ giữa hai nước láng giềng.


TN
Trung-Hàn phản ứng bộ sách giáo khoa mới của Nhật Bản
Trung-Hàn phản ứng bộ sách giáo khoa mới của Nhật Bản

Hàn Quốc và Trung Quốc đều có những phản ứng gay gắt trước bộ sách giáo khoa mới mà Nhật Bản vừa thông qua có nội dung liên quan đến vấn đề tranh châp lãnh thổ.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN